4 kĩ năng Marketer cần biết để thích nghi được trong ngành Marketing

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Một số bạn trẻ thường băn khoăn “Học trái ngành có làm được Marketing không?, thì tin vui cho bạn là: Marketing là một trong những ngành hiếm hoi bạn có thể “dấn thân” vào mà không cần học quá nhiều chuyên môn trước đó. Vì vậy, không lạ khi phần lớn các Marketer đều có xuất phát điểm là dân “ngoại đạo” với ngành. Tuy nhiên, để có thể tiến xa trong sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp, tất cả các Marketer đều phải thành thục 4 kỹ năng dưới đây!

1. Kĩ năng đọc hiểu báo cáo

Trong môi trường Client, bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với các báo cáo về thị trường, ngành hàng, thương hiệu, đối thủ, doanh số bán… Từ những con số khô khan đó, bạn phải xác định được vị trí thực sự của thương hiệu, vấn đề thương hiệu đang gặp phải (truyền thông chưa hiệu quả, phân phối chưa đúng kênh hay chưa “đẩy” đủ hàng…), mục tiêu trong thời gian tới, từ đó đề xuất chiến lược cho công ty và trình bày một bản brief dễ hiểu nhất cho Agency.

Làm việc trong Agency, bạn cũng cần kĩ năng đọc hiểu brief, số liệu để hiểu ngọn nguồn vấn đề và mục tiêu của Client, từ đó đưa ra giải pháp “hợp ý” khách hàng.

Thực tế, sinh viên chưa được tiếp xúc nhiều với công việc phân tích báo cáo nên thường bối rối hoặc “mò sai đường” trong mê cung các con số, dữ liệu chằng chịt. Những cọ xát công việc thực tế ngay từ thời sinh viên, dưới sự kèm cặp và sửa chữa của các anh chị đi trước là rất cần thiết để các bạn nhanh chóng bắt kịp yêu cầu công việc khi đi làm.

Đọc thêm: Các tips đọc báo cáo và phân tích thị trường cơ bản 

2. Kĩ năng diễn đạt gãy gọn, dễ hiểu.

Marketing là bộ phận phải làm việc với rất nhiều phòng ban, bộ phận, cả bên trong lẫn bên ngoài công ty. Vì vậy, bạn cần có khả năng diễn gãy gọn, dễ hiểu để mỗi bên đều hiểu rõ được ý tưởng xuyên suốt và nắm rõ nhiệm vụ “mắt xích” của mình.

Có nhiều cách để rèn luyện kĩ năng này, bạn có thể tập thuyết trình trước lớp, thường xuyên chia sẻ ý tưởng với bạn bè, hoặc teamwork để giải case marketing cũng là một phương pháp luyện tập vô cùng hiệu quả, miễn sao bạn rèn luyện giao tiếp thật nhiều để diễn đạt gãy gọn, dễ hiểu, thuyết phục người khác lắng nghe ý kiến của mình...

3. Kĩ năng thẩm định sáng tạo (Creative Judgement)

Đây là khả năng quan sát, đánh giá những hoạt động truyền thông Marketing trên thị trường. Bạn có thể luyện tập khả năng này bằng cách thường xuyên tự đặt ra những câu hỏi vì sao: ví dụ như clip này hay dở chỗ nào, tại sao quảng cáo này lại đặt ở đây, tại sao họ làm thế này mà không làm thế kia,… Thói quen này sẽ giúp bạn biết được xu hướng thị trường đang theo hướng nào, hành vi tiêu dùng thay đổi ra sao. Ví dụ, Trong những năm trước, định nghĩa thực phẩm sạch của thị trường là “cơm mẹ nấu, tự nhà làm…”, gần đây định nghĩa về thực phẩm sạch lại là organic (nguyên chất, tinh khiết, từ thiên nhiên).

Đọc thêm: Quy luật thiết kế cơ bản Marketers cần biết 

4. Framework về Marketing – Những kiến thức căn bản về Marketing

Tại sao điều này lại quan trọng? Bạn có thể đọc sách về Marketing, xem tin tức, tham dự hội thảo,… có rất nhiều cách để tiếp thu kiến thức Marketing rộng lớn. Tuy nhiên nếu chưa có tư duy nền tảng, những kiến thức bạn học chỉ được tiếp thu một cách rời rạc. Hãy tưởng tượng Framework như một cái khung vững chắc, bạn càng học thêm, bạn càng nhanh lấp đầy lỗ hổng trên cái khung đó. Điều quan trọng nhất khi có Framework, bạn luôn biết mình đang ở đâu, mình cần học hỏi, tìm hiểu thêm điều gì, nhờ đó kiến thức tích luỹ được nhiều hơn, hiểu biết của bạn vững chắc hơn, và chắc chắn việc phát triển sự nghiệp Marketing sẽ dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Gia nhập ngành Marketing có gì khó?

Một tháng khám phá và tôi luyện liên tục với 30 giờ học trên lớp, một tháng tôi luyện kĩ năng với các thách thức kinh doanh, cùng hàng chục giờ làm việc nhóm, chia sẻ cùng các anh chị kinh nghiệm trong ngành là cơ hội có một không hai để bạn rèn luyện 4 kỹ năng này. Nếu bạn quan tâm muốn bắt đầu sự nghiệp Marketing ngay hôm nay, hãy bắt đầu với khoá học Marketing Foundation nhé!

Marketing Foundation

Nếu bạn đang làm Marketing nhưng vẫn thấy bối rối với các định hướng nghề nghiệp, chưa chắc chắn về con đường sự nghiệp của mình, cùng đi tìm câu trả lời tại Online Free Course “The Guide to Marketing Career” của Tomorrow Marketers nhé. Đồng hành cùng bạn là anh Minh Quang, Founder Tomorrow Marketers, sẽ giúp bạn khám phá ngành Marketing qua việc hiểu tổng quan về các con đường sự nghiệp trong ngành và giúp bạn bạn hiểu chính bản thân mình. Từ đó giúp bạn xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp Marketing cho riêng mình.