Content Marketing là gì? Hiểu đúng về content marketing!

marketing foundation

Tomorrow Marketers Content marketing đang là một trong những vị trí “khát” nhân lực nhất hiện nay trong ngành marketing. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm, content writer được đào tạo một cách chóng vánh, trở thành những “thợ viết” sản xuất các mẫu quảng cáo, bài viết chuẩn SEO hay kịch bản video viral, lôi kéo khách hàng tiềm năng. Thế nhưng, content marketing có chỉ là “cắm đầu cắm cổ” làm nội dung?

Trước hết, content marketing là gì và vì sao doanh nghiệp cần tới nó?

Một trong những định nghĩa phổ biến về content marketing là “chiến lược marketing tập trung vào việc sáng tạo và phân phối những nội dung có giá trị (valuable), gần gũi (relevant) và nhất quán (consistent) nhằm thu hút và giữ chân một nhóm công chúng với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy những hành vi mang lại lợi nhuận”.

Như vậy, content marketing thực hiện 2 nhiệm vụ: sáng tạo nội dung phân phối nội dung tới nhóm công chúng đã xác định. Mục đích của content marketing vẫn gắn liền với mục đích của marketing tổng thể, đó là kích thích mua hàng, mang lại tiền cho doanh nghiệp.

“Cơn sốt” nhân lực content marketing đến từ đâu?

Content luôn là một phần của marketing, từ các mẫu quảng cáo thô sơ trên báo giấy hay những TVC đầu tiên. Tuy nhiên, trong quá khứ, content chỉ đóng một vai trò khiêm tốn trong tổng thể chiến lược marketing. Bởi người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn giữa các nhãn hàng, cùng với đó là hạn chế của số lượng và hình thức truyền thông. Kết quả là một thông điệp có thể sử dụng trên nhiều kênh, trong khoảng thời gian dài trước khi người tiêu dùng bắt đầu “phát chán” với chúng. Content có “dở” một chút cũng không sao khi phần lớn người tiêu dùng vẫn đến tận cửa hàng để trải nghiệm và lắng nghe tư vấn.

Diện mạo của marketing thay đổi với sự phát triển của các kênh digital như website, email và mạng xã hội, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. Thương hiệu mọc lên như nấm sau mưa, các doanh nghiệp lao vào “cuộc chiến” giành sự chú ý của khách hàng – những người đang bị dội bom bởi hàng ngàn thông điệp. Một cách tự nhiên, những nội dung hấp dẫn, bổ ích s giúp thương hiệu có tiếng nói riêng và gia tăng hiện diện trong môi trường số. Khi người tiêu dùng cân nhắc một sản phẩm, thay vì tới tận cửa hàng trải nghiệm họ sẽ tham khảo thông tin website, mạng xã hội. Content thành lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất một thương hiệu cần có để gây ấn tượng đầu tốt đẹp. Từ một vị trí “lép vế”, content trở thành “ông vua” được đầu tư không tiếc tay. “Cơn sốt” nhân lực content marketing cũng từ đó mà bùng nổ.

Muốn có chiến lược content marketing đúng – cần những kĩ năng gì?

Đằng sau một bài blog thú vị, một email hấp dẫn là nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ content. Thế nhưng, không mấy nội dung lại thực sự phát huy được hiệu quả so với công sức bỏ ra để sản xuất. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân không nằm ở chất lượng nội dung mà đến từ quá trình tư duy trước đó.

Những người làm content hiệu quả trước hết cần suy nghĩ, giải quyết vấn đề như một marketer thực thụ. Nghĩa là trước khi bắt tay vào viết bất cứ thứ gì, nhiệm vụ đầu tiên của content creator là hiểu sản phẩm (giải pháp) của mình – hiểu vấn đề của khách hàng – hiểu giải pháp của đối thủ – hiểu xu hướng của thị trường. Tư duy marketing nền tảng sẽ tạo nên khác biệt giữa một content writer với các nhà văn, nhà thơ, và những nghề viết khác.

  • Hãy thực sự hỏi lại mình xem bạn hiểu đối tượng khách hàng của mình tới đâu? Họ đang có những vấn đề gì? Họ mong ước có được thứ gì? Giải pháp của nhãn hàng có là gì? Nội dung của tôi có thể giúp họ hiểu về vấn đề của mình cũng như các giải pháp của nhãn hàng thế nào? Đối thủ của tôi đang cung cấp những nội dung gì? Khi đó, content s đạt tiêu chí có giá trị (valuable) và gần gũi (relevant) với những kì vọng của người tiêu dùng, khuyến khích họ đưa ra những quyết định tiếp theo có lợi cho thương hiệu.
  • Hãy thực sự hiểu về sản phẩm mà mình đang quảng bá? Sản phẩm của bạn đem lại giải pháp gì, giải quyết vấn đề gì của người dùng? Liệu giải pháp của bạn có giá trị với người dùng hay không? Làm sao bạn có thể thuyết phục một người mua quyển sách mà bạn còn chưa từng đọc nó? Làm thế nào bạn nói với một người nên hút thuốc lào thay vì thuốc lá khi bạn chẳng hiểu chúng khác nhau ở đâu?

Cuối cùng, kĩ năng ngôn ngữ luôn là yêu cầu bất di bất dịch đối với content writer. Khi đã nắm được mong muốn của người tiêu dùng, người làm content sẽ “dụng võ” là kĩ thuật triển khai ý, dùng từ, sắp xếp thứ tự câu chữ… để cho ra những nội dung chất lượng.

Content Marketing không phải là thợ viết

Nếu nghĩ làm content marketing chỉ là công việc viết lách, bạn đang mắc phải một sai lầm cực lớn. Tạo ra bài viết quả thực không hề đơn giản, nhưng đó là phần việc ít thử thách nhất trong content marketing.

Những bài toán khó nhằn hơn chính là phải biết được
➤ Ai là người đọc bài viết của bạn? (user research)
➤ Điều gì làm thay đổi nhận thức/ hành vi của họ? (content strategy)
➤ Làm thế nào để đưa nội dung tới đúng người cần đọc chúng? (content promotion)
➤ Làm thế nào để những người đó chuyển thành khách hàng thực sự? (conversion strategy).

Đáng buồn là hầu hết các doanh nghiệp hiện nay mới chỉ sử dụng đội ngũ Content Marketing như “thợ viết”.  Vậy đâu là những kỹ năng, kiến thức mà “người thợ viết” cần trang bị để trở thành một content marketer thực thụ? Hãy tìm câu trả lời trong video dưới đây nhé.

Tóm lại, một content writer cần duy trì cho mình sự cân bằng giữa kĩ năng viết với những kĩ năng marketing cơ bản khác, như nghiên cứu thị trường, thấu hiểu insight, tư duy sản phẩm, cộng thêm một chút rung động của người yêu chữ… Những hiểu biết đó sẽ là vũ khí sắc bén giúp content marketer phát hiện, đào sâu nhu cầu tiềm ẩn, đi trước đón đầu tâm lý người tiêu dùng, đưa ra những giải pháp nội dung hợp lý, logic, phù hợp với định hướng, chiến lược marketing tổng thể.

Sự kết hợp giữa content và marketing – giữa “viết” và “tiếp thị” – là chìa khóa tạo nên khác biệt giữa content marketer và “thợ viết”. Nếu quyết tâm theo đuổi content marketing, đừng dành cả thanh xuân để viết, hãy khám phá miền đất marketing rộng lớn bạn nhé.

Bài viết thuộc bản quyền của Tomorrow Marketers, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

Tagged: