Phân biệt owned media, paid media, earned media

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Sản xuất nội dung và lựa chọn kênh media phù hợp là hai phần không thể tách rời trong một kế hoạch truyền thông thương hiệu. Để một chiến dịch marketing có sức lan toả rộng, nội dung hay là chưa đủ, bạn cần hiểu về đặc điểm các loại kênh truyền thông khác nhau, để biết nội dung nào đẩy lên kênh nào là phù hợp. Các kênh truyền thông được chia thành ba loại chính: owned media, paid media, earned media.

Owned media

Owned media bao gồm các kênh do chính thương hiệu sở hữu, không yêu cầu chi phí khi đăng tải nội dung. Với owned media, thương hiệu kiểm soát hoàn toàn đường lối branding, các loại nội dung đăng tải, cơ sở dữ liệu khách hàng, hệ thống thông tin mà không chịu bất cứ ràng buộc nào. Một số ví dụ của owned media bao gồm website, fanpage, instagram account hay mobile app của tổ chức.

Nhược điểm của owned media đó là tính hiệu quả của các kênh này thường phụ thuộc nhiều vào bản thân thương hiệu. Nếu thương hiệu chưa đủ mạnh, chưa được nhiều người biết tới thì số lượt tiếp cận, tương tác với các nội dung được đăng tải trên owned media thường rất khiêm tốn. Đây là một bất lợi đáng kể khi mà số lượng content và mức độ cạnh tranh “chỗ đứng” trong tâm trí người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao.

Đọc thêm: Chiến lược cụ thể hoá nội dung 

Paid media

Paid media là các kênh mà tổ chức cần phải trả phí nếu muốn đăng tải nội dung của mình. Bên cạnh khả năng tiếp cận một số lượng người đông đảo, với sự phát triển của công nghệ số, paid media còn tỏ ra vượt trội trong việc nhắm chọn đối tượng mục tiêu chính xác, phù hợp với kế hoạch truyền thông, cũng như cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh ngân sách theo ý muốn. Bên cạnh các kênh truyền thống như báo chí, tạp chí, truyền hình, radio, hiện nay paid media dưới dạng banner trực tuyến trên website, quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, các hội nhóm, fanpage, trang cá nhân có lượng người theo dõi cao đang ngày một trở nên phổ biến, mang lại những lựa chọn đa dạng cho marketers.

Với khả năng “phủ sóng” cao, paid media là công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu và thu được sự chú ý ngay lập tức. Paid media còn có sức mạnh điều hướng dư luận, nhất là khi được kết hợp với những cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Tuy nhiên, chi phí cho paid media thường khá đắt đỏ, trong nhiều trường hợp còn gây phiền nhiễu cho người nhận. So với owned media, việc đăng tải nội dung trên paid media thường chịu kiểm soát từ nhiều bên hơn. Ngoài ra, mức độ cạnh tranh trên paid media cũng đang ngày một tăng cao với sự gia nhập của những “đại gia” không tiếc tiền chi cho quảng cáo.

Earned media

Earned media là những kênh hỗ trợ những thảo luận, phản hồi về thương hiệu được lan tỏa tự nhiên, thường là kết quả của những nỗ lực mà marketers tạo ra trên paid và owned media. Mạng xã hội và các nền tảng nội dung có khả năng tương tác là những kênh quan trọng thuộc earned media. Trên các nền tảng này, người dùng được phép tương tác (like, share, comment), bày tỏ ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc, tạo nên các cuộc thảo luận.

Được “sản xuất” từ chính người tiêu dùng, các nội dung phát sinh trên earned media thường nhận được sự tin tưởng cao hơn những nội dung do thương hiệu đăng tải trên owned hay paid media. Trên earned media, ý tưởng dễ dàng được chia sẻ, tương tác rộng rãi. Tuy nhiên đây cũng chính là “con dao hai lưỡi” trong trường hợp những chia sẻ, tương tác và thảo luận này ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh, danh tiếng của thương hiệu. Rất khó để thương hiệu có thể kiểm soát được những nội dung được đăng tải trên earned media.

Kết hợp owned media, paid media, earned media như thế nào?

Không có một công thức cụ thể nào cho việc áp dụng ba hình thức kênh này trong hoạt động truyền thông thương hiệu. Tùy theo mục đích của mình, marketers có thể sử dụng đơn nhất hoặc kết hợp các kênh này. Paid media giúp thương hiệu hiển thị ở ngay chính nơi khách hàng sẵn sàng tương tác, lắng nghe và ra quyết định sau khi nghe câu chuyện thương hiệu. Earned media giúp thương hiệu trở nên đáng tin cậy, đồng thời tận dụng được cộng đồng fan cứng trung thành của thương hiệu. Còn Owned media giúp khách hàng có quyết định thông minh hơn dựa vào kiến thức mà thương hiệu cung cấp cho họ.

Như vậy, nếu muốn tăng cường nhận diện thương hiệu, paid media và owned media sẽ được sử dụng để tiếp cận số lượng người lớn nhất có thể… Nếu muốn nâng cao uy tín thương hiệu, marketers có thể tận dụng earned media, bằng cách tổng hợp các feedback tích cực, chân thực, các bài báo có thái độ ủng hộ thương hiệu và đăng tải chúng trên các kênh thuộc sở hữu của thương hiệu. Tuỳ thuộc vào ngân sách, các marketers có thể phân bổ chi phí vào các kênh media một cách linh hoạt.

Đọc thêm: PESO – một cách hiểu mới về paid, owned và earned media

Tạm kết

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu phần nào về bản chất và mối liên hệ giữa các kênh truyền thông trên góc nhìn của media. Nếu bạn là người làm Digital nhưng vẫn còn bối rối trong việc lên kế hoạch media, phân bổ ngân sách vào kênh nào, đo lường hiệu quả ra sao, bạn hãy thử tham khảo khoá học Digital Marketing Foundation nhé!