Luyện kỹ năng chinh phục Case Interview với Case Practice Demo từ McKinsey

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Ứng viên trực tiếp giải Business Case tại cuộc phỏng vấn của các chương trình Management Trainee hay vòng tuyển dụng của các doanh nghiệp tư vấn (Consulting firms) như McKinsey, BCG hay Bain đã là một phần quen thuộc để đánh giá năng lực và kỹ năng mềm của ứng viên. Vậy thường một buổi Case Interview sẽ diễn ra như thế nào, và nhà tuyển dụng tìm kiếm điều gì ở ứng viên trong vòng thi này? Đó là tư duy phân tích đề bài, xử lý vấn đề hay còn gọi là problem solving, khả năng suy nghĩ logic và critical trong giải quyết case, các kỹ năng tính toán nhanh, và giao tiếp hiệu quả. 

Cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu một phần Case Practice Demo với nội dung yêu cầu kiến thức về Finance, Communication và hiểu biết xã hội đến từ McKinsey để hiểu cách thể hiện năng lực trước nhà tuyển dụng trong phần Case Interview này nhé!

1. Đề bài

Một đề Case Interview của McKinsey gồm các thông tin:

Client Goal

Quỹ Bill & Melinda Gates là một tổ chức tư nhân với những tham vọng rộng lớn; một trong những mục tiêu của Quỹ là giảm tình trạng nghèo đói cùng cực trên toàn thế giới. Với mục tiêu này, Quỹ đã yêu cầu McKinsey thiết kế một đề xuất cơ bản về các dịch vụ tài chính cho cư dân ở các cộng đồng vùng sâu vùng xa ở Mexico.

Mô tả tình huống

Phần lớn dân số vùng nông thôn Mexico tương đối nghèo. Sinh kế của họ một phần dựa vào phúc lợi của chính phủ. Vì họ có xu hướng không có tài khoản ngân hàng nên thường nhận những khoản trợ cấp đó bằng tiền mặt từ một số chi nhánh ngân hàng quốc doanh. Các chi nhánh này thường cách xa nơi họ sinh sống nên họ có thể mất nhiều thời gian và công sức để nhận các khoản hỗ trợ. Thêm vào đó, khi di chuyển đến các chi nhánh ngân hàng xa xôi, họ có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm, điển hình là cướp bóc.

Chính phủ Mexico cũng sở hữu và điều hành chuỗi 22,000 cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm cơ bản, quần áo và các hàng hoá thiết yếu cho người dân khu vực nông thôn trên khắp cả nước. Vật phẩm tại các cửa hàng được cung cấp thông qua mạng lưới kho trung tâm và khu vực, và hàng nghìn xe tải giao hàng. Chuỗi cửa hàng này được gọi là các Disconsa. 

Nghiên cứu của McKinsey

McKinsey được yêu cầu nghiên cứu và đánh giá khả năng sử dụng mạng lưới Discona để cung cấp một bộ dịch vụ tài chính cơ bản nhằm bổ sung vào số lượng giới hạn các chi nhánh ngân hàng quốc doanh. Việc này sẽ bắt đầu bằng việc phân phát các khoản thanh toán phúc lợi và sẽ dần dần phát triển để thêm vào các tài khoản tiết kiệm, thanh toán hoá đơn, bảo hiểm, khoản vay và các sản phẩm tài chính khác.

Gợi ý từ McKinsey

  • Viết ra những thông tin quan trọng
  • Thoải mái yêu cầu người phỏng vấn giải thích bất cứ điều gì bạn chưa rõ

Đọc thêm: Cách vượt qua Case Interview – Những kỹ năng cần chuẩn bị và điều cần lưu ý

2. Câu hỏi thực hành Case Interview

Dựa trên các thông tin trong đề bài, có thể thấy đây là một đề bài đòi hỏi kiến thức về tài chính, hiểu biết xã hội, và phương pháp truyền thông thay đổi nhận thức. Các câu hỏi trong Case Interview sẽ đòi hỏi ứng viên có kiến thức và tư duy về các khía cạnh này. Cụ thể 4 câu hỏi như sau:

Câu 1: 

Câu hỏi: 

Team McKinsey cần đưa ra đề xuất tận dụng mạng lưới Discona để cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính cơ bản cho người dân nông thôn Mexico. Vậy Team nên nghiên cứu những gì để xác định liệu mạng lưới Discona có thể và nên được tận dụng hay không?

Hints: 

  • Hãy dành thời gian để sắp xếp suy nghĩ của bạn trước khi trả lời. Điều này sẽ giúp cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có cách tiếp cận hợp lý và có thể suy nghĩ một cách có tổ chức, bất kể kết quả có chính xác hay không. 
  • Phát triển một cách tiếp cận tổng thể trước khi đi sâu vào chi tiết.

Câu trả lời:

Một số yếu tố bạn có thể thảo luận với người phỏng vấn bao gồm:

  • Lợi ích cho người dân nông thôn Mexico: Người nhận lợi ích sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, công sức và chi phí thông qua mạng lưới Diconsa, ví dụ nhờ thời gian di chuyển ngắn hơn bao nhiêu? Ngoài những gì đã nêu trong bản tóm tắt, người dân nông thôn sẽ được lợi ích gì khi được tiếp cận với nhiều loại dịch vụ tài chính hơn? Liệu sẽ có sự bảo vệ tốt hơn cho khoản phúc lợi của họ không?
  • Lợi ích cho chính phủ, ngân hàng nhà nước và mạng lưới Diconsa: Liệu chính phủ có được hưởng lợi về mặt tăng cường tuân thủ hoặc thu được các lợi ích như chi phí hành chính thấp hơn không? Liệu những dịch vụ tài chính này có dẫn đến việc quản lý tài chính tốt hơn cho người dân nông thôn, giống như việc các cửa hàng Diconsa kinh doanh nhiều hơn không? Liệu mô hình thay thế này có làm giảm áp lực và tăng hiệu quả tại các chi nhánh ngân hàng hiện đang phân phối các khoản chi trả phúc lợi không?
  • Rủi ro tiềm ẩn do liên doanh này: Mạng lưới Diconsa có tiềm lực hoặc khả năng xử lý các sản phẩm và thanh toán tài chính không? Ngân hàng nhà nước có đủ năng lực vận hành các dịch vụ tài chính trên một mạng lưới có các điểm giao dịch lớn hơn nhiều không? Có nguy cơ gian lận hoặc trộm cắp cao hơn do việc kiểm soát thanh toán phúc lợi kém tập trung hơn không?

Đọc thêm: Tips đặt câu hỏi giúp làm rõ vấn đề trong Case Interview

Câu 2:

Câu hỏi:

Team McKinsey ước tính rằng hiện tại, một gia đình phải dành 50 peso mỗi tháng cho chi phí đi lại và thực phẩm để thực hiện hành trình nhận các khoản trợ cấp. Team cũng ước tính rằng nếu phúc lợi được tập trung tại các cửa hàng Diconsa địa phương thì chi phí sẽ giảm 30%.

20% dân số Mexico sống ở nông thôn và trong số đó, một nửa hiện đang nhận trợ cấp của nhà nước.

Bạn có thể cho rằng Mexico có dân số 100 triệu người.

Bạn cũng có thể giả định rằng các gia đình ở Mexico có trung bình bốn thành viên và điều này không thay đổi theo vùng.

Nếu mọi gia đình có thể nhận trợ cấp nhà nước tại các cửa hàng Diconsa ở địa phương của họ, thì tổng cộng mỗi năm các gia đình nông thôn Mexico nhận trợ cấp nhà nước sẽ tiết kiệm được bao nhiêu?

Hints:

  • Đừng vội vàng thực hiện các phép tính. 
  • Hãy nhớ rằng không được phép sử dụng máy tính – bạn có thể muốn viết các phép tính của mình ra giấy trong cuộc phỏng vấn.
  • Trao đổi với người phỏng vấn về các bước giải case của bạn để bạn có thể thể hiện cách tiếp cận có tổ chức; bạn càng nói nhiều thì người phỏng vấn càng dễ dàng giúp đỡ bạn hơn.

Câu trả lời:

Một cách tiếp cận khả thi để bạn thảo luận với người phỏng vấn là:

  • Có 5 triệu gia đình ở vùng nông thôn Mexico: 20% nhân 100 triệu chia cho 4 người mỗi gia đình.
  • Có 2,5 triệu gia đình nhận trợ cấp: 50% nhân 5 triệu gia đình.
  • Mỗi gia đình hiện chi 600 peso/ năm để nhận trợ cấp: 50 peso/tháng x 12 tháng.
  • Tổng cộng, các gia đình chi 1,5 tỷ peso mỗi năm để nhận trợ cấp: 600 peso nhân 2,5 triệu gia đình.
  • Có thể tiết kiệm được 450 triệu peso: 30% nhân với 1,5 tỷ peso.

Đọc thêm: Demo giải Revenue Case trong Case Interview vào Management Consulting

Câu 3:

Câu hỏi:

Team McKinsey đã tiến hành một cuộc khảo sát trên mẫu dân số nông thôn ở ba vùng khác nhau của Mexico. Những người tham gia được xem nhiều nhận định về việc nhận phúc lợi tại cửa hàng Diconsa gần nhất với họ và được hỏi họ đồng ý đến mức nào với mỗi câu nhận định. Câu trả lời trung bình cho một số câu hỏi ở từng khu vực được hiển thị bên dưới:

Quan sát của bạn về thông tin này là gì và bạn giải thích những xu hướng này như thế nào?

Hints:

  • Hãy dành chút thời gian để xem thông tin và ghi lại bất kỳ quan sát nào bạn có.
  • Ngay lập tức xác định các xu hướng không rõ ràng từ dữ liệu.

Câu trả lời:

Một số quan sát bạn có thể thảo luận với người phỏng vấn bao gồm:

  • Có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực về mức độ quan tâm của mọi người đến việc nhận trợ cấp tại cửa hàng Diconsa gần nhất.
  • Mọi người đều có những lo ngại về an toàn khi nhận trợ cấp tại Diconsa, đặc biệt là Khu vực B.
  • Người dân không quá lo lắng về việc liệu họ có nhận được trợ cấp hay không, ngoại trừ Khu vực B.
  • Không phải ai cũng hoàn toàn bị thuyết phục rằng họ sẽ tốn ít chi phí hơn khi nhận phúc lợi từ cửa hàng Diconsa gần nhất, mặc dù thực tế tất cả đều đồng ý rằng việc đó sẽ tiết kiệm thời gian.
  • Nói rộng ra, tính bảo mật, sự tin cậy và hiệu quả về chi phí dường như đều ảnh hưởng đến việc ai đó có quan tâm đến việc nhận phúc lợi tại Diconsa hay không. Nhận thức của người dân về những điều này dường như khác nhau tùy theo khu vực, trong đó Khu vực B là một vấn đề cụ thể. Một lời giải thích tiềm năng cho kết quả ở Khu vực B là khu vực này có mức độ tội phạm và tham nhũng cao hơn nhiều, ảnh hưởng đến niềm tin rằng họ sẽ nhận được phúc lợi hoặc rằng họ có thể giữ khoản phúc lợi an toàn sau khi nhận được.

Câu 4: 

Câu hỏi:

Trong một cuộc họp tiếp theo, đại diện của ngân hàng nhà nước bày tỏ lo ngại về việc cung cấp các sản phẩm tài chính (nghĩa là tất cả những thứ cam kết về tài chính mà một người có thể đem bán cho người khác) cơ bản cho người dân nông thôn sẽ gặp nhiều thách thức như thế nào.

Một trong những đại diện đề cập rằng, đây là những khu vực mà người dân có trình độ học vấn tối thiểu và chưa quen với các sản phẩm ngân hàng. Ngoài ra còn có lượng tội phạm và gian lận đáng kể. Ông ấy hỏi ý kiến của Team liệu ngân hàng có thể bán các dịch vụ này một cách hiệu quả cho người dân trước những thách thức này như thế nào?

Hints:

Hãy xem xét các vấn đề được nêu ra trong câu hỏi và tập hợp những suy nghĩ của bạn xung quanh chúng. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang đưa ra những câu trả lời phù hợp nhất.

Câu trả lời:

Một số suy nghĩ bạn có thể thảo luận với người phỏng vấn bao gồm:

Ví dụ gợi ý về cách khắc phục trình độ học vấn thấp và mức độ quen thuộc với các sản phẩm ngân hàng:

  • Thí điểm một số sản phẩm ở các khu vực nhất định, nơi người dân có thể dễ tiếp thu cái mới hơn, để nhóm người ít khả năng này thấy rằng các sản phẩm ngân hàng đã được những người khác sử dụng trong các tình huống tương tự.
  • Sắp xếp các cuộc trò chuyện và mô phỏng sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng Discona, tập trung vào việc giáo dục mọi người về sản phẩm là gì và cách sử dụng chúng, để xóa tan những nguyên nhân phổ biến gây mất lòng tin.
  • Hợp tác với các thương hiệu hoặc tổ chức đã được người dân nông thôn biết đến và tin cậy
  • Quảng cáo sử dụng những cá nhân được hưởng lợi từ các sản phẩm tương tự, chẳng hạn như những người đã yêu cầu bảo hiểm thành công hoặc những người đã tiết kiệm được tiền cho một nhu cầu cụ thể.
  • Thúc đẩy nhân viên Diconsa khuyến khích sử dụng sản phẩm
  • Đưa ra các chương trình khuyến mãi để khuyến khích việc sử dụng ban đầu, ví dụ: khi mọi người gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm lần đầu, họ sẽ được nhận 50 peso.

Ví dụ về các đề xuất để khắc phục tình trạng tội phạm và gian lận:

  • Tăng cường an ninh tại cửa hàng Diconsa.
  • Áp dụng giới hạn giao dịch hàng ngày hoặc hàng tuần.
  • Áp dụng công nghệ, chẳng hạn như thẻ chip, để giảm hoạt động gian lận và ngăn chặn tội phạm bằng cách giảm sử dụng tiền mặt.

Tạm kết:

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về một buổi Case Interview ứng tuyển vào Consulting Firms, Global Companies. Trong khoá học Case Mastery của Tomorrow Marketers, các bạn học viên sẽ được rèn luyện tư duy problem solving, critical thinking, kĩ năng mềm, kiến thức chuyên môn về các Business Case, cũng như tham gia các buổi thực hành gồm Case Interview dưới sự dẫn dắt của Trainers đến từ các công ty, tập đoàn lớn, là cựu quán quân các cuộc thi giải Case uy tín. Qua đó, bạn sẽ có kiến thức và hành trang vững vàng để chinh phục chương trình Management Consulting hay Management Trainee mơ ước. Vậy nên, đừng chần chừ đăng kí khóa học Case Mastery ngay hôm nay!

Còn nếu bạn muốn rèn luyện tư duy critical thinking theo chuẩn GMAT (đầu vào của các trường kinh doanh hàng đầu thế giới) để áp dụng vào quá trình giải case cũng như các vòng thi, trang bị kĩ năng viết CV & Essay thuyết phục nhà tuyển dụng thông qua ứng dụng AI tools để tối ưu hoá, kĩ năng giải Aptitude Test và kĩ năng hiểu, thuyết phục nhà tuyển dụng trong các vòng phỏng vấn, tìm hiểu ngay khoá học Master Critical Thinking & Interview của Tomorrow Marketers!

Bài viết của McKinsey – Biên dịch bởi Tomorrow Marketers.