Email Marketing Hack: 7 cách thu thập email từ đúng tệp khách hàng

email marketing
marketing foundation

Tomorrow Marketers – Việc tiếp cận khách hàng online ngày càng trở nên khó khăn hơn khi khách hàng càng khó tính và thận trọng hơn trong việc chia sẻ thông tin cá nhân trên các nền tảng số. Các nền tảng MXH như Facebook ngày càng ít đưa traffic về website của bạn. Theo một nghiên cứu, lượng truy cập từ một post Facebook (không trả phí cho Facebook) đã giảm 450% từ năm 2015. Bởi vậy, xây dựng và phát triển một danh sách email là điều thiết yếu cho việc quản trị và thực thi chiến lược email marketing khi không có một traffic nào dẫn về website, bạn vẫn có thể gửi email để tăng traffic. Rất nhiều chuyên gia đã khẳng định tầm quan trọng của email marketing vì đây là nền tảng giao tiếp 1-1 với khách hàng mà bạn có thể sở hữu. Vậy làm thế nào để thu thập đúng email của đối tượng mục tiêu? 

Hãy cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu các cách để thu thập email từ đúng tệp khách hàng qua bài viết này nhé!

Tầm quan trọng của việc thu thập email từ đúng tệp khách hàng trong email marketing

Khi xây dựng một danh sách email marketing, bạn cần phải kiểm tra rằng 3 việc dưới đây sẽ xảy ra đồng thời:

  • Bạn có cách để tiếp cận mọi người
  • Bạn có cách để thu thập email của họ
  • Họ là đối tượng mục tiêu, đúng tệp khách hàng mà bạn đang nhắm tới

Tại sao lại đề cao vấn đề đối tượng mục tiêu và tệp khách hàng như vậy? Những khách hàng khác nhau sẽ có những đặc tính khác nhau, ở những địa điểm khác nhau. Vì vậy khi thực hiện xây dựng email marketing, việc cần làm không chỉ có thu thập càng nhiều email càng tốt, mà là thu thập những email chất lượng – email của những khách hàng mục tiêu. Nếu không, bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều ngân sách, thu thập lưu trữ một lượng lớn thông tin email mà không thể thu được SQLs (sale qualified lead).

Email Marketing nằm ở phần giữa của phễu marketing – giai đoạn nuôi dưỡng và chuẩn bị chuyển sang chuyển đổi. Mặc dù email marketing được đánh giá là khó thực hiện nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn tập trung phát triển công cụ này vì nó đem lại lợi ích không nhỏ trong chiến lược digital marketing.

Đọc thêm: phân nhóm tệp khách hàng trong email marketing

7 cách thu thập email marketing

1.Cài đặt nút đăng ký trên Facebook page của bạn

Đây là một cách đơn giản nhất để thu thập được email, vì logic sẽ là: nếu một khách hàng đang tích tìm cách theo dõi và đăng ký nhận thông tin mới nhất từ doanh nghiệp của bạn, họ sẽ tìm cách dễ nhất để đăng ký – lên Facebook của doanh nghiệp.

2. Thu thập email từ Facebook Ads

Tại sao Facebook Ads lại là một công cụ thu thập email phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ?

  • Chúng tương đối rẻ
  • Bạn có thể thấy kết quả nhanh chóng
  • Bạn có thể tiếp cận những người sẵn sàng mua hàng của bạn một cách đáng tin cậy

Thách thức lớn nhất đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ là khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Khi bạn không thể chi nhiều tiền mà cần nhanh chóng tạo ra doanh số bán hàng, thì không có nhiều tùy chọn quảng cáo trên thị trường. 

Quảng cáo Facebook cung cấp một cách nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả để nhắm mục tiêu những người có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. Đó là một cách thực sự phổ biến để có được khách hàng tiềm năng và thu thập địa chỉ email. Sau đây là 2 lợi ích của mà TM chọn sử dụng Facebook ads để thu thập email:

  • Quảng cáo trên Facebook có thể theo dõi, vì vậy bạn có thể thấy những gì bạn kiếm được dựa trên những gì bạn chi tiêu cho quảng cáo
  • Quảng cáo trên Facebook thúc đẩy mọi người đăng ký hoặc mua ngay lập tức hoặc đưa mọi người vào phễu marketing (nurture stage)

3. Tạo ra một “nam châm” thu hút lead

“Nam châm” thu hút lead là bất cứ thứ gì bạn cung cấp cho đối tượng của mình để đổi lấy địa chỉ email của họ. Đây là một trong những chiến thuật xây dựng danh sách email đã được thử nghiệm nhiều nhất và đem lại hiệu quả tốt nhất hiện có. Một số dạng “nam châm” có thể kể đến như: báo cáo, video, khóa học miễn phí, ebook hay template. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều biết tới cách gửi miễn phí ebook hay các template hữu dụng trong công việc hàng ngày, vì vậy “nam châm” của bạn cần phải tốt hơn và đặc biệt hơn những gì trên thị trường đang có.

Để tạo ra một nam châm (những dụng cụ được gửi tặng miễn phí cho những khách hàng đăng ký) như vậy, bạn sẽ cần lưu ý những điều sau:

  • Những tool này sẽ giúp đối tượng mục tiêu giải quyết những vấn đề tương đối lớn và đánh trực tiếp vào cảm xúc của họ (lưu ý: không phải vấn đề quan trọng nhất, mà là vấn đề lớn)
  • Những tool này sẽ giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ nhanh (hãy chọn những vấn đề ngắn hạn có thể giải quyết nhanh để đưa ra giải pháp)
  • Những dụng cụ này không nên quá xa vời, phải có mối tương quan, liên quan đến khách hàng của bạn (khách hàng cần nhìn thấy họ trong vấn đề mà đã có hướng giải quyết).

Thực tế, có rất nhiều điểm chạm khách hàng của bạn đi qua. Vậy nên việc tạo ấn tượng để hút họ vào phễu chuuyển đổi để thu thập email hay bất cứ dạng kênh nào khác vừa là một thách thức và cơ hội. Hãy cùng TM tìm hiểu một cách trực quan cách thức chuyển đổi khách hàng trong thế giới số ngày nay như thế nào qua một video ngắn dưới đây nhé.

4. Sử dụng định dạng Pop-Up để form đăng ký của bạn hấp dẫn hơn

Bạn có một form đăng ký nhận thông tin mới của doanh nghiệp trên website của bạn, nhưng đã bao giờ bạn để ý vị trí của form đăng ký này ảnh hưởng đến số lượng người đã đăng ký và số email bạn được nhận chưa?

Vị trí của form trên website của bạn khá quan trọng, nếu bạn để nó ở vị trí khó nhìn thấy, khách hàng sẽ khó tìm kiếm và điền thông tin để nhận newsletter. Vì vậy việc sử dụng pop-up với form đăng ký có thể giúp bạn thu nhận được nhiều email của khách hàng hơn. Pop-up có thể gây phiền toái trong một vài trường hợp, tuy nhiên, nó lại rất có ích trong việc thu thập email. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc sử dụng Pop-up thì có một số cách để giảm sự phiền toái cho khách hàng của bạn khi đặt vị trí pop-up:

  • Điều chỉnh sự xuất hiện của pop-up khi mở trang sau 30 giây, thay vì hiện lên ngay lập tức
  • Điều chỉnh pop-up khi khách hàng đã kéo được 50% trang, sau khi họ đã đọc lướt qua trang web
  • Đặt pop-up lúc khách hàng chuẩn bị thao tác thoát trang (exit)
Mono Talk sử dụng Pop-Up ngay khi vào trang để thu thập email khách hàng

5. Tối ưu hóa thiết kế của form đăng ký, đặt form đăng ký (subscription) ngay trên website của bạn

Những người “subscribe” trên website của bạn là những người năng nổ nhất và có tỷ lệ convert cao hơn không chỉ bởi vì bạn cung cấp những thông tin hữu ích nhất thời cho bạn mà chính bởi vì họ là người đang chờ đợi những content mới nhất trong tuần của bạn. Vì vậy, đừng vội coi thường việc đặt vị trí của subscription trên website và cho rằng đây chỉ là một bước cần có vì website nào cũng có, nó sẽ đem lại những kết quả bất ngờ cho bạn đó!

6. Tổ chức Webinar, live event để thu thập email

Webinar và các sự kiện online là một phương pháp tốn ít chi phí mà vẫn hiệu quả, tuy nhiên các doanh nghiệp thường bỏ qua vì cho rằng, việc tổ chức các sự kiện offline để xây dựng mối quan hệ sẽ dễ dàng và hữu ích hơn. Với việc marketing đang dần dịch chuyển sang các nền tảng số và đại dịch Covid-19 đang dần thay đổi cách làm việc và thói quen của mọi người, vì vậy, webinar sẽ giúp đem lại một số lượng email marketing lớn.

7. Hợp tác với những đối tác, doanh nghiệp trong ngành

Word-of-mouth (WOM) marketing tạo ra một sức mạnh khủng khiếp từ những lời truyền miệng. Nếu một người có uy tín trong ngành gợi ý và chia sẻ những content, website của bạn, đối tượng mục tiêu sẽ dễ dàng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn hơn. Vì vậy, việc thương hiệu của bạn xuất hiện ở những dạng content, website của đối tác sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ thu thập được đúng tệp email khách hàng. Một số cách sau sẽ giúp bạn tăng được hiệu quả thu thập email nhờ đối tác:

  • Cùng tương tác qua lại trên những nền tảng mạng xã hội
  • Tích cực chia sẻ những nội dung của họ và không promote content của chính mình
  • Cùng hợp tác tổ chức các webinar, sự kiện offline
  • Tham gia podcast của đối tác

Tạm kết

Có thể thấy việc thu thập email marketing đòi hỏi một quá trình lâu dài và cần có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ. Tuy nhiên, vận dụng email marketing để kết hợp với các công cụ, nền tảng digital khác yêu cầu các bạn marketers trẻ có tư duy về digital marketing và thông thuộc cách lên kế hoạch digital. Tham gia ngay khóa học Digital Foundation của Tomorrow Marketers để trang bị thêm kiến thức bài bản về các nền tảng digital để bước chân vào ngành này nhanh chóng hơn bạn nhé!

Tagged: