Hành trình tìm kiếm đam mê xuất phát từ sự thấu hiểu chính bản thân mình.

marketing foundation

Tùng Lâm, Quán quân Ứng viên Tài năng 2018 – Hành trình tìm kiếm đam mê xuất phát từ sự thấu hiểu chính bản thân mình.

“Chào mọi người, mình là Tùng Lâm, 21 tuổi, cung Thiên Bình. Mình yêu mèo và đã cày hết hơn 70 tập phim Diên Hy Công Lược.“ Đó chính là lời giới thiệu rất dễ thương của Nguyễn Tùng Lâm – chàng trai mới bước lên ngôi vị Quán quân của cuộc thi Ứng viên tài năng (UVTN) 2018, và đồng thời là một cựu học viên khóa học Marketing Foundation của Tomorrow Marketers.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng tư duy Marketing sẽ chỉ dành riêng cho những ai có định hướng theo đuổi ngành Marketing, Tùng Lâm – một chàng trai đam mê ngành Nhân sự đã quyết định nhấn nút bước vào cánh cửa Marketing rộng lớn, để trang bị thêm vũ khí cho hành trình chinh phục nghề nghiệp của mình.

☁️ Con đường tìm kiếm đam mê và định hướng nghề nghiệp của Tùng Lâm không phải con đường trải đầy hoa hồng.

“Mình đã có một cú rẽ lần đầu tiên trong cuộc đời Đại học. Ban đầu mình vốn dự định theo ngành Luật, nhưng sau đó mình lại theo ngành Quản trị kinh doanh ở Ngoại Thương. Đây là một chuyên ngành hoàn toàn mới đối với mình, cũng đồng nghĩa với việc là mình sẽ phải tìm hiểu lại tất cả mọi thứ từ đầu. Mình thì không thích bị ném vào một thứ mà chưa có sự chuẩn bị kỹ càng, nên đây cũng không phải là một trải nghiệm dễ dàng cho lắm.

Sau khi lên năm 2 thì mình đã mạnh dạn hơn và quyết định thử sức nhiều hơn để bước đầu định hướng được bản thân mình. Tuy nhiên cũng chính trong khoảng thời gian ấy, mình đã bị “break down” sau khi đã thất bại trong 1 cuộc thi. Lúc đấy, một người bạn của mình đã rủ mình tham gia một dự án, và đó cũng chính là thời điểm mình trở thành co-founder của Global Interests Community (GIC).

Mình luôn biết ơn GIC bởi sau thời gian hoạt động ở đây, mình chợt nhận ra là mình thích làm việc với con người, và dần dần mình muốn thử sức với nhân sự. Sau đó mình may mắn có cơ hội tham gia ULEAD 2017 tại phòng ban HR, và đây chính là bước ngoặt đầu tiên giúp mình khẳng định được lối đi của bản thân và chính thức theo đuổi HR tới bây giờ.

Hiện tại, mình đang là HR Intern tại Navigos Group và tại đây, mình đã có cơ hội được học hỏi mỗi ngày để hoàn thiện mình hơn.”

❓Là một người định hướng theo ngành Nhân sự, vì sao Tùng Lâm lại quyết định theo học Marketing? Những kiến thức mà Lâm đã học tại Tomorrow Marketers đã tác động như thế nào tới quá trình phát triển nghề nghiệp của bạn?

“Thời điểm mình đăng ký khóa học Marketing Foundation, mình vẫn còn đang hơi phân vân giữa 2 ngành Marketing và HR, vì trong một buổi phỏng vấn trước đó của mình, mình được interviewer khuyên nên thử sức ở một lĩnh vực front office. Mình nghĩ là nếu không học thì mình sẽ không thể biết được liệu mình có hợp hay không, nên mình đi học. Sau khóa học mình nhận ra Marketing là một lĩnh vực rất thú vị nhưng cũng rất rộng, nếu muốn hiểu thì cần phải học và đào sâu thêm ở rất nhiều mảng nhỏ của Marketing. Ở thời điểm đó, mình cảm thấy năng lực của mình phù hợp hơn với HR, nên mình đã lựa chọn con đường này.

Tuy nhiên, đây không phải lí do duy nhất khiến mình quyết định đi học TM. Quan điểm của mình là trong thời đại hiện nay, Nhân sự không chỉ là một phòng ban có vai trò hỗ trợ cho các bộ phận khác, mà giữ một vai trò tối quan trọng trong doanh nghiệp. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn về HR, một người làm Nhân sự cần phải hiểu về chiến lược kinh doanh (business strategy). Vì thế nên mình càng quyết tâm trau dồi kiến thức về Marketing để phục vụ cho công việc và con đường mình đang theo đuổi.

Với mình, Marketing không chỉ dành cho những ai mong muốn theo đuổi lĩnh vực này. Ngược lại, tất cả mọi người, dù đã tìm ra đam mê của mình hay chưa, dù đang theo đuổi bất cứ ngành nghề nào đều có thể vận dụng được những tư duy về Marketing trong công việc của mình. Đó chính là điều quý giá nhất mà mình đã nhận được sau khóa học tại Tomorrow Marketers.”

❓Hiện nay rất nhiều các bạn sinh viên khác cũng đang trên con đường tìm kiếm định hướng cho riêng mình, nếu được nhắn 1 câu với những người bạn đang loay hoay tìm phương hướng của mình, bạn sẽ nói gì?

“Với mình, trước tiên mọi người phải hiểu được bản thân mình trước đã. Hoàn toàn không có vấn đề gì cả nếu như bạn thất bại, vì ít nhất qua những lần vấp ngã như vậy, bạn cũng học được mình không hợp với điều gì. Thế thì còn tốt hơn rất nhiều so với việc cứ mãi mãi mơ hồ không biết bản thân mình là ai.

Điều thứ hai, đó là hãy tìm cho bản thân những người đồng hành khôn ngoan. Bản thân mình đã rất may mắn khi tìm được những người đồng hành tuyệt vời như thế, những người đã luôn ở bên mình ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất khi mình không muốn mở lòng và gặp gỡ bất kỳ ai, những người đã cho mình cơ hội, cùng mình vượt qua thăng trầm và thúc đẩy mình tạo nên những bước ngoặt trong cuộc đời.”
——
Còn bạn, bạn đã hiểu bản thân mình chưa? Nếu chưa, hãy để TM có cơ hội được lắng nghe câu chuyện nghề nghiệp của bạn nhé!

► Đọc thêm những câu chuyện của học viên Tomorrow Marketers tại TM Story

► Bước vào ngành Marketing cùng khoá học Marketing Foundation