Chia sẻ môi trường làm việc ở BAEMIN Việt Nam – Chia sẻ từ Anh Ngọc Anh – Head of Growth Department @BAEMIN

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Thời gian gần đây, BAEMIN dần nổi lên như một “ngựa chiến” trong lĩnh vực giao đồ ăn, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như Now, Grab Food, Gojek. Vậy môi trường làm việc ở BAEMIN như thế nào? Điều gì đã khiến những con người làm việc tại startup này nhanh chóng giúp công ty giành được thị phần cho riêng mình? Hãy cùng anh Ngọc Anh – Head of Growth Department tại BAEMIN khám phá công việc và môi trường làm việc ở đây trong bài phỏng vấn hôm nay nhé.

TM được biết trước khi đến với BAEMIN, anh đã từng có hơn 5 năm làm việc ở Unilever. Vậy cơ duyên nào đã khiến anh lựa chọn và gắn bó với BAEMIN cho đến nay ạ?

Sau một thời gian làm việc ở Unilever, anh thấy rằng môi trường ở đây giống như khi học tại một trường Đại học về Marketing. Mình có thể làm được rất nhiều chiến dịch thú vị, học rất nhiều thứ theo quy trình bài bản. Tuy nhiên, đến một thời điểm, anh thấy mình muốn thử sức ở những lĩnh vực khác FMCG, ví dụ như Data hay Công nghệ. Anh muốn thử nhiều hơn những thứ mới mẻ, muốn làm những công ty nhỏ hơn để thử thách mình hơn một chút.

Ngoài ra, anh là người mạnh về tư duy hệ thống và Data-driven Marketing hơn chứ không mạnh về sáng tạo. Nên anh nghĩ những môi trường thiên về công nghệ hay những thứ rất quan trọng cho Marketing là số liệu sẽ giúp anh phát triển tốt hơn, nên anh chọn BAEMIN, một Startup công nghệ đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên.

Đọc thêm: Làm Marketing tại Unilever là trải nghiệm như thế nào?

Đối với quan điểm cho rằng: “Ngành Marketing đang ngày càng năng động hơn, nếu mình chỉ có những kỹ năng làm Marketing tại ngành FMCG thôi thì sẽ không làm việc được ở các ngành khác nữa”, anh cho rằng không hoàn toàn đúng. Về bản chất, công việc Marketing phụ thuộc vào ngành hàng của công ty. Ngành FMCG có đặc thù riêng, các số liệu trong ngành cần thời gian vài tuần, vài tháng thu thập mới có được. Truyền thông vẫn phụ thuộc vào những kênh truyền thống như TV. Còn các ngành thiên về kỹ thuật, dữ liệu thì data cập nhật theo từng phút, đòi hỏi hành động nhanh. Những ngành mới cũng thường tận dụng tất cả các kênh truyền thông mới mẻ để phát triển mô hình. Nói tóm lại, bản chất ngành hàng sẽ quyết định cách làm Marketing của thương hiệu.

Qua tìm hiểu em cũng được biết anh hiện đang đảm nhiệm vị trí Head of Growth Department tại BAEMIN. Vậy anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc hiện tại được không ạ? Một ngày làm việc của anh thường diễn ra như thế nào ạ?

Nhiệm vụ chính của phòng Growth Department là phát triển mô hình nhanh nhất với số tiền bỏ ra ít nhất có thể. Hàng ngày, công việc đầu tiên của tất cả thành viên trong phòng sẽ là xem số liệu. Kiểm tra doanh số, thống kê các kênh media hoạt động có hiệu quả không, các số liệu có bất thường, sai sót nào không. Bởi vì mỗi sai sót nhỏ nếu không được khắc phục ngay, công ty sẽ phải trả giá bằng hàng tỷ đồng chỉ sau vài giờ. Sau đó, với mỗi vấn đề xảy ra, cả team sẽ tìm kiếm cơ hội nâng cấp, thử nghiệm, triển khai để tối ưu hệ thống.

Nghe miêu tả thì có vẻ công việc hàng ngày sẽ lặp đi lặp lại khá nhiều nhưng với mỗi vấn đề, mỗi người sẽ có cách giải quyết khác nhau, điều đó khiến công việc của phòng Growth Department mỗi ngày đều vô cùng mới mẻ.

Ở trong ngành Giao nhận đồ ăn cần quan tâm đến 2 vấn đề là Demand (nhu cầu đặt đồ ăn trên app) và Supply (số lượng tài xế, quán sử dụng app). Phòng Growth Department chịu trách nhiệm chính về Demand nên nói đây là phòng rất quan trọng của công ty cũng không sai. Theo tiêu chí của anh thì để một bạn mới ra trường muốn vào Team Growth khá khó. Tùy vào thời điểm yêu cầu của vị trí sẽ khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải có tư duy phân tích, phản biện, đây là điều không thể học trong một sớm một chiều mà phải trải qua quá trình dài rèn luyện.

Dù là tân binh đến sau nhưng hiện nay, BAEMIN đã được coi là một trong những ứng dụng giao nhận đồ ăn “đáng gờm” nhất trên thị trường với những cuộc “bứt phá” ngoạn mục bên cạnh những cái tên quen thuộc như Now hay GrabFood.

Là một người đã có 2 năm gắn bó với BAEMIN ở vai trò quản lý, anh có thể kể về hành trình xây dựng và đào tạo nhân tài ở BAEMIN để có thể đạt được những thành tựu trên không ạ?

Vì BAEMIN là công ty còn rất trẻ nên chắc chắn sẽ không có hệ thống đào tạo bài bản như ở Unilever. Môi trường làm việc ở BAEMIN đòi hỏi mọi người phải tự học rất nhiều. Mỗi chức vụ sẽ có những yêu cầu khác nhau nhưng đa số sẽ theo nguyên lý 70-20-10. 70% những kiến thức, kỹ năng sẽ được học trong khi làm việc. Khối lượng công việc lớn và thay đổi nhanh, yêu cầu các bạn phải thích nghi, sáng tạo kịp thời, đây là cơ hội để các bạn học hỏi thêm. 20% tiếp theo học từ đồng nghiệp, từ sếp. Anh luôn cố gắng để những buổi họp, Brainstorm là một buổi học hữu ích dành cho tất cả các bạn trong team. 10% còn lại, các bạn có thể học từ những khóa học mà công ty cung cấp hoặc tự mình học thêm ở ngoài.

Môi trường làm việc ở BAEMIN Việt Nam

Gần đây, BAEMIN gây ấn tượng đặc biệt trong giới trẻ với diện mạo thương hiệu trẻ trung, bắt mắt cùng loạt content “bắt trend” vô cùng thời thượng.

Để xây dựng hình ảnh thương hiệu hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt là GenZ như vậy, chắc hẳn BAEMIN cũng là một môi trường làm việc hết sức năng động, sáng tạo và tràn đầy năng lượng đúng không ạ? Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về môi trường làm việc ở BAEMIN cũng như team marketing được không?

Có 3 từ để nói về môi trường làm việc ở BAEMIN, đó là: kỷ luật – thoải mái – yêu cầu cao. Nghe 2 từ đầu tiên khá mâu thuẫn nhưng thực tế lại bổ trợ lẫn nhau. Có thể mọi người nghe nói hoặc xem phim Hàn Quốc sẽ nghĩ rằng làm việc ở công ty Hàn Quốc phải có thứ bậc, nghiêm khắc nhưng đa số đều sai ở BAEMIN. Công ty đúng là rất có kỷ luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, nhưng không phải kỷ luật hà khắc. Ở công ty có một bản nguyên tắc sống và làm việc tại BAEMIN, trong đó một quy định: “09h01 không phải là 09h00” – có nghĩa dù chỉ muộn 1 phút vẫn là muộn, nó thể hiện rằng những điều là quy định của công ty cần được tất cả mọi người tôn trọng và thực hiện. Sẽ có nhiều bạn như anh, gặp khó khăn lúc đầu nhưng dần dần, điều này giúp rèn luyện thái độ làm việc của mình hơn.

Thứ hai là “thoải mái”. Dù nghe kỷ luật như vậy nhưng thực tế công ty không có quá nhiều quy định mà vẫn để nhân viên thoải mái. Môi trường ở BAEMIN khá “phẳng”, kể cả những quản lý cấp cao vẫn luôn thoải mái trong việc tiếp thu ý kiến của những nhân viên mới. Việc làm việc vượt cấp ở một số công ty nghe có vẻ ghê gớm nhưng ở BAEMIN thì điều này là bình thường. Ngoài ra, có một điều anh rất thích là ở đây không có các yếu tố “chính trị”. Các bạn nhân viên trẻ đi làm chỉ cần quan tâm tới công việc mà không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề khác.

Cuối cùng là “yêu cầu cao”. Bởi đặc thù BAEMIN đang theo đuổi một ngành hàng rất cạnh tranh, khiến chính doanh nghiệp luôn phải đặt ra những yêu cầu cao trong công việc. Đặc biệt đối với Team Marketing, thì càng có yêu cầu công việc cao theo tiêu chuẩn của chị Head of Marketing. Nhưng đó là áp lực tốt, để mình phát triển hơn chứ không hề độc hại.

Đọc thêm: 7 bước xử gọn Business Case theo mô hình Problem-Solving của Mckinsey

Cuối cùng, anh có lời khuyên nào cho những bạn trẻ đam mê Marketing và mong muốn được làm việc trong môi trường Startup không ạ? Đâu là điểm khác biệt khi làm marketing tại startup? Liệu có tố chất nào là bắt buộc phải có để có thể gắn bó và đồng hành lâu dài với những startup như BAEMIN không ạ?

Nếu phải dành lời khuyên cho các bạn trẻ nên chọn bắt đầu sự nghiệp ở tập đoàn lớn hay công ty nhỏ thì câu trả lời của anh là tùy vào bản thân mỗi người. Vì ở hai môi trường khác nhau sẽ có những đặc điểm khác nhau. Nếu ở những tập đoàn lớn như Unilever, lộ trình làm việc của bạn được sắp xếp rất rõ ràng, bài bản. Sếp của mình sẽ luôn biết mình đang ở đâu trên chặng đường phát triển, nhưng đồng nghĩa là mọi thứ luôn đi theo tuần tự các bước, có thể sẽ mất nhiều thời gian. Ngược lại, làm việc ở công ty startup đòi hỏi bản thân mình phải tự lập, tự bơi rất nhiều. Công ty không có hệ thống hỗ trợ như ở Unilever, khối lượng công việc nặng hơn, sếp không thể dành thời gian training nhân viên. Nhưng đối với những bạn thích độc lập, đây sẽ là cơ hội thoải mái sáng tạo và phát triển, đồng thời giúp các bạn thăng tiến nhanh hơn.

Đọc thêm: Bộ ba vòng tròn giúp bạn xác định sự nghiệp của mình

Nói riêng về Marketing, Unilever gần như được coi là một tượng đài trong ngành với những chiến dịch cực lớn, khi làm marketing ở đây gần như mình sẽ đóng một phần chứ không hoàn thiện cả chiến lược. Nhưng khi làm ở BAEMIN, mình hoàn toàn được xây dựng chiến lược marketing mix đầy đủ, trọn vẹn. Anh nghĩ điều này sẽ giúp các bạn làm Marketing có cái nhìn đa chiều, toàn cảnh hơn về sản phẩm mình đang làm.

Có một kỹ năng quan trọng khi làm Startup là các bạn phải có khả năng tự học tốt, biết bỏ qua những điều đã cũ để thích nghi vì ngành này thay đổi rất nhanh. Như anh đã nói, công việc trong ngành thay đổi liên tục, kiến thức được cập nhật hàng ngày, luôn luôn có những vấn đề đột xuất phát sinh, không thể lường trước được. Ở phòng Growth Department, anh luôn đòi hỏi các bạn phải có tư duy logic, khả năng giải quyết tình huống linh hoạt. Lượng công việc ở startup là rất lớn, cũng đòi hỏi việc các bạn multi-task nhiều. Sau một thời gian làm việc ở startup, chắc chắn các bạn sẽ được học thêm được rất nhiều kiến thức về kỹ năng chứ không chỉ tập trung vào một chuyên môn sẵn có.

Nếu bạn muốn tìm hiểu lộ trình thăng tiến, đặc thù công việc Marketing tại các môi trường công ty Client, Agency, Inhouse, tham khảo ngay Online Free Course “The Guide to Marketing Career” của Tomorrow Marketers nhé. Khóa học sẽ giúp bạn khám phá ngành Marketing qua việc hiểu tổng quan về các con đường sự nghiệp trong ngành và giúp bạn bạn hiểu chính bản thân mình. Từ đó giúp bạn xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp Marketing cho riêng mình. Khóa học hoàn toàn miễn phí nên bạn hãy nhanh chóng đăng ký nhé!

Cảm ơn anh Ngọc Anh đã có những chia sẻ rất thực tế và hữu ích giúp các bạn trẻ có cái nhìn rõ nét hơn về công việc ở tập đoàn lớn như Unilever và startup như BAEMIN. TM tin rằng, bài viết này sẽ giúp các bạn xác định lại và định hướng rõ ràng con đường sự nghiệp của mình hơn.

Tạm kết

Có thể thấy, để Startup phát triển nhanh, bền vững cần một đội ngũ vô cùng sáng tạo, nhạy bén và đặc biệt phải biết ứng dụng những yếu tố công nghệ, dữ liệu. Làm chủ data chính là nắm được chiếc chìa khóa vàng mở ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số ngày nay. Tuy nhiên, để hiểu, ứng dụng data là điều không dễ, đòi hỏi tư duy hệ thống và am hiểu các công cụ hỗ trợ. Tham khảo khóa học Data Analysis của Tomorrow Marketers để tự tin làm việc với số liệu và đưa ra những quyết định chính xác cho doanh nghiệp.

Tagged: