HubSpot đã tăng 1,5 lần lượt organic traffic cho blog như thế nào?

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Có một bài toán điển hình cho những người làm marketing online nói chung và inbound marketing nói riêng: nếu muốn tăng tỉ lệ chuyển đổi từ website, chúng ta cần tìm cách tăng traffic cho website đó. Trong một vài thời điểm, website có traffic rất thấp, bởi những bài viết “chính chuyên” (thuộc lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hoạt động) là những chủ đề kém hấp dẫn với số đông độc giả. Với số traffic ít ỏi như vậy, không thể tăng tỉ lệ chuyển đổi, nếu là bạn, bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào? 

Đây là một bài toán khó ngay cả với Aja Frost – biên tập viên blog của HubSpot. HubSpot là một công ty SaaS (Software-as-a-service) cung cấp giải pháp phần mềm toàn diện cho Marketing, Sales, Customer Service. Chính vì vậy, blog của công ty (https://blog.hubspot.com/) có những bài viết liên quan tới content marketing, email marketing, sales hay bất kì đề tài nào giúp doanh nghiệp vận hành và tăng trưởng.

Không thể phủ nhận hiệu quả tức thì của các bài viết “mì ăn liền”

Khi mới vào làm việc tại HubSpot, Aja cực kì hào hứng bắt tay vào công việc, nhưng chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, cô thất vọng tràn trề khi nhìn vào số lượng người xem blog cuối mỗi tháng. Những con số này được coi là chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả của blog và team của Aja đã không đạt được chỉ tiêu trong một thời gian dài.

Aja nhanh chóng tìm ra được giải pháp cho vấn đề bằng cách thường xuyên đăng những bài viết “mì ăn liền” – nội dung hấp dẫn, dễ đọc đối với phần lớn công chúng. Bên cạnh đó, cô ngừng đăng những bài có tính chuyên môn cao chỉ dành cho những người có kinh nghiệm trong ngành – những bài viết mà sau vài tuần vẫn hầu như chẳng cho thấy tác dụng gì.

Sự thật thì đúng là những bài viết với nội dung hấp dẫn, dễ đọc, dễ hiểu ngay lập tức giúp blog của Aja có thêm vài ngàn lượt truy cập trong tháng đó. Điều này giúp cho cả team dễ dàng đạt được mục tiêu được lượng hóa bằng số lượng người xem blog hàng tháng.

Tuy nhiên, mọi việc đều có cái giá của nó…

Chi phí cơ hội của các bài viết “mì ăn liền” là không hề nhỏ

Aja nhanh chóng nhận ra các bài viết với mục đích “câu view” không hề tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Còn những bài viết được coi là “khó đọc” và “kém hấp dẫn” lại giúp cho website có thêm được rất nhiều lượt ghé thăm qua các công cụ tìm kiếm.

Cụ thể, khi tổng kết lại thì một bài viết “mì ăn liền” trung bình chỉ có khoảng gần 6000 lượt xem, trong khi những bài viết sâu về chuyên môn lại có tận hơn 24000 lượt xem trung bình cho mỗi bài. Và khoảng cách chắc chắn sẽ còn được gia tăng vì đối tượng mục tiêu thì cứ tiếp tục tìm hiểu về chuyên môn của họ trên các công cụ tìm kiếm, còn những bài có tính chất “bắt trend” chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn.

Ví dụ, bài viết “21 “dân sales” tiết lộ những lời mời chào tệ nhất” thoạt đầu được cho rằng rất thu hút và thú vị. Nhưng vấn đề là gần như không ai tự nhiên đi tra cứu cụm từ “lời mời chào tệ nhất” cả, cho nên bài này chả có được lượt xem nào thông qua kết quả từ các công cụ tìm kiếm.

Từ đó, Aja đã rút ra ba bước giúp xây dựng một website hoạt động hiệu quả.

Làm thế nào để một website có thể tối ưu hóa lượt tìm kiếm

1. Hãy quên đi những số liệu thống kê hàng tháng

Aja ngừng việc coi các số liệu thống kê hàng tháng là thước đo duy nhất cho hiệu quả của website. Thay vào đó, cô so sánh các tuần tương đương trong các tháng khác nhau, và xét đến cả những xu hướng theo mùa và các kì nghỉ lễ.

Điều quan trọng nhất là Aja chuyển sang ưu tiên những bài viết chuyên môn sâu tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, cô cũng dùng thêm một chỉ số nữa để đánh giá hiệu quả của blog. Đó là phần trăm lượt xem đến từ tìm kiếm tự nhiên (organic search) – một chỉ số đánh giá chính xác hơn hiệu quả blog. Chỉ số này càng ngày càng tăng chứng tỏ các bài viết trên blog càng tối ưu cho công cụ tìm kiếm, mặc dù xét trên tổng quan lượt xem blog của tháng có giảm.

Aja so sánh việc này giống như tập thể dục hay đến nha sĩ một cách đều đặn. Lúc đầu, bạn có thể hơi sốt ruột vì không cảm nhận được lợi ích ngay tức thì, nhưng nếu duy trì một cách đều đặn, kết quả mà bạn hằng mong muốn nhất định sẽ tới.

2. Tập trung vào tìm kiếm tự nhiên (organic search)

Trước đây, blog của HubSpot bao gồm đa dạng các loại bài viết. Chiếm phần lớn là các bài viết “mì ăn liền” như đã đề cập bên trên, nhằm hút lượt truy cập ngay tức thì, ví dụ như “Những cụm từ các “dân sales” tưởng vô hại mà lại… hại không tưởng”.  Bên cạnh đó, blog có đăng những quan điểm về điều hành doanh nghiệp được áp dụng trong HubSpot, hay những bài đơn giản như infographic hay chia sẻ slide có thể viết trong thời gian ngắn để lấp đầy chỗ trống,…

Còn bây giờ, tất cả bài viết trên blog đều phục vụ mục đích duy nhất là tối ưu tìm kiếm tự nhiên. Đối với những bài viết không có vẻ gì là hoạt động hiệu quả trên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể “biến tấu” chủ đề một chút để hướng bài viết theo mục đích của mình, hoặc nếu không thể thì nên thay đổi hẳn chủ đề.

Tóm lại, mỗi bài viết đều nên có “khía cạnh” tự nhiên – tính tối ưu cho các công cụ tìm kiếm và sau một khoảng thời gian nhất định (6 tháng hoặc 1 năm), mỗi bài viết nên được cập nhất để nắm bắt kịp thời các xu hướng tìm kiếm mới. Những tiểu tiết như vậy hoàn toàn có thể đem lại hiệu quả bất ngờ.

Đọc thêm: Bài viết của bạn đã fit với khách hàng 

3. Tìm kiếm những “viên ngọc quý” chưa được khai thác

Nếu bạn nghĩ mình đã cạn kiệt chủ đề để khai thác, thì điều đó chứng tỏ rằng bạn chỉ chưa đào đủ sâu mà thôi.

Trước đây, team của Aja khai thác đến cả những từ khóa liên quan đến sales mà chỉ có khoảng 50 lượt tìm kiếm một tháng. Nhưng cô cũng sớm nhận ra rằng nếu mục tiêu của team chỉ là chia sẻ kiến thức cho mọi người thì những bài viết này thực sự rất tuyệt. Nhưng nó sẽ không hiệu quả lắm khi bạn muốn phát triển blog.

Bạn có thể làm tăng số người ghé thăm website của bạn – trong tập hợp những người quan tâm đến lĩnh vực của bạn, nhưng bạn gần như không thể làm tăng số lượng người quan tâm đến lĩnh vực đó. Vậy thì, số lượng người click vào website của bạn chẳng phải sẽ bị giới hạn hay sao?

Vậy nên, team của Aja quyết định thử đăng cả những bài hơi xa rời chuyên môn của blog để thu hút cả những đối tượng quan tâm về những lĩnh vực khác nữa. Ví dụ như gần đây, trên blog xuất hiện cả những bài viết về sale bất động sản, sale xe hơi, sale thiết bị y tế, hay mua quà gì để tặng cho khách hàng. Nhưng dù bài viết ở bất kì chủ đề nào thì cũng cần phải đạt được những tiêu chí sau:

  • Được nghiên cứu kĩ càng và toàn diện
  • Mang cùng giá trị với doanh nghiệp: Sứ mệnh mà HubSpot đặt ra là cung cấp những sản phẩm giúp biến doanh nghiệp trong mơ của tất cả mọi người thành hiện thực. Vì vậy, nội dung của các bài viết có thể chạm đến bất kì một khía cạnh nào liên quan đến việc xây dựng và vận hành doanh nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở mỗi sales và marketing.
  • Có dẫn chứng cụ thể và đáng tin cậy
  • Phù hợp với độc giả hiện tại: Một cuộc khảo sát cho thấy có những nhà môi giới bất động sản theo dõi blog HubSpot nên họ đã lên một bài chia sẻ những mẫu email dùng trong ngành và hiệu quả thật bất ngờ. Bài viết đã kiếm thêm cho blog vài ngàn lượt xem mỗi tháng, trong khi bình thường những bài viết sau khi đăng một tháng thì chỉ kiếm thêm được khoảng 100 lượt xem mỗi tháng.

hubspot organic traffic

 

Tạm kết 

Phát triển nội dung website theo đúng hướng để có thể tận dụng nó cho mục đích kinh doanh chưa bao giờ là điều dễ dàng. Giai đoạn đầu chắc chắn sẽ đặc biệt khó khăn vì hiệu quả chậm chạp của các bài viết tối ưu cho organic search có thể khiến các marketer nản lòng. Nhưng hãy đầu tư vào những bài viết có chất lượng và kiên nhẫn chờ đợi kết quả, đúng như một câu thành ngữ quen thuộc trong tiếng Anh: “Good things take time.” (Những thứ tốt đẹp thì luôn cần thời gian). Để hiểu hơn về cách làm content trên website theo quy trình bài bản, có lượt chuyển đổi cao, tham khảo khóa học Content Marketing ngay nhé! 

Tagged: