Tomorrow Marketers – Tương ứng với từng nguyên nhân tìm được thông qua Issue Tree, chúng ta sẽ có vô số các giải pháp có thể giải quyết. Nhưng nguồn lực của mỗi doanh nghiệp thì có giới hạn. Và không phải giải pháp nào cũng đem lại hiệu quả tương đương nhau. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Tomorrow Marketers tìm hiểu 03 bước tìm ra giải pháp hiệu quả trong quá trình giải quyết vấn đề (Problem-Solving) bạn nhé!
Tóm tắt phần trước: Ở phần I, các bạn đã theo dõi quá trình nhóm nhạc Mushroom Lovers xác định được các nguyên nhân chính khiến buổi biểu diễn của nhóm ít người tham dự bao gồm: (i) không nhiều người biết đến buổi biểu diễn, (ii) không có động lực để đi xem, (iii) thời gian không phù hợp và (iv) không có sự đổi mới trong các buổi biểu diễn. Trong phần 2, bạn sẽ thấy cách Mushroom Lovers giải quyết vấn đề!
Đọc thêm: (Phần 1) Sử dụng Issue Tree và Yes/No tree để xác định và giải quyết vấn đề
1/ Phát triển các giải pháp để giải quyết vấn đề.
Thông qua quá trình phỏng vấn và thống kê, phân tích, nhóm nhạc nhận ra họ không chỉ cần cho mọi người biết tới buổi biểu diễn. Mà còn cần tạo động lực cho các học sinh đến xem trình diễn. Tiếp tục sử dụng công cụ Issue Tree, các thành viên trong nhóm cố gắng liệt kê thật nhiều phương án khác nhau giúp họ quảng bá buổi hòa nhạc đến đông đảo sinh viên trong trường. Có rất nhiều cách khác nhau để làm điều đó thay vì trực tiếp truyền miệng tới mọi người, ví dụ như dán posters lên bảng tin, gửi email, làm báo và tạp chí…
Tuy nhiên, trong quá trình liệt kê, nhóm đã nghĩ “phương án này không khả thi, mình có thể bỏ luôn mà không ghi vào”. Điều đó là hoàn toàn sai! Tại bước này, việc của nhóm là liệt kê càng nhiều giải pháp càng tốt, mặc dù nó nghe có vẻ “điên rồ”, nhưng nhiều khi nó lại cho ra một ý tưởng sáng tạo đột phá.
Đọc thêm:
- 5 bước áp dụng mô hình Issue Tree của McKinsey trong Business Case
- Cách trả lời câu hỏi xác định vấn đề sử dụng mô hình Issue Tree
Đọc thêm: Nguyên tắc MECE trong case interview là gì?
Trong quá trình chọn ra các giải pháp khả thi, họ họ luôn lưu tâm 2 yêu cầu:
(1) Khiến nhiều người biết đến buổi biểu diễn
(2) Khiến mọi người hứng thú và tham gia buổi biểu diễn
Chính vì thế, các giải pháp được chọn cũng cần đáp ứng được cả 2 yêu cầu đó. Ví dụ, các thành viên trong nhóm lựa chọn giải pháp phát radio. Nếu họ phát thông tin gồm thời gian, địa điểm diễn ra buổi biểu diễn, họ sẽ chỉ được biết đến. Nhưng nếu họ phát bài hát của họ trên radio, mọi người sẽ biết thể loại nhạc mà nhóm sẽ biểu diễn, khả năng tuyệt vời của họ và biết đâu đấy, họ sẽ tham gia!
Bằng việc tập trung vào cả 2 mục tiêu đó, Mushroom Lovers đã tạo bảng đánh giá từng giải pháp như hình bên dưới.
Ngoài ra, như đã tìm ra trong phần trước, không chỉ cần khiến mọi người biết tới và hứng thú tham dự, nhóm nhạc cũng cần thay đổi giờ biểu diễn và chơi đa dạng các bài nhạc khác nhau. Cụ thể, nhóm xác định thêm 3 giải pháp sau: (11) thay đổi giờ bắt đầu biểu diễn sang 5:00 giờ chiều, (12) thay đổi 20% bài hát và thay đổi thứ tự các bài để làm mới buổi hòa nhạc, (13) bổ sung thêm các câu nói đùa và câu chuyện của nhóm nhạc để giao tiếp, tạo tiếng cười cho đám đông.
Như vậy, với tổng cộng là 13 giải pháp, họ có thể tăng số người tham dự lên nhiều lần của 15. Tuy nhiên, vấn đề là liệu trong 1 tháng, trước buổi biểu diễn tiếp theo, họ có thể làm được tất cả những giải pháp đó không? Với nguồn lực hạn chế về thời gian, con người và tiền bạc, họ quyết định cần lọc bớt các giải pháp không thực sự quan trọng, lựa chọn ra những giải pháp cần ưu tiên.
Đọc thêm: 7 bước xử gọn Business Case theo mô hình Problem-solving của McKinsey
2/ Xác định hành động ưu tiên.
Làm thế nào để Mushroom Lovers xác định các hành động ưu tiên? Họ quyết định lập biểu đồ dựa trên 2 yếu tố gồm “khả năng tác động của hành động” và “mức độ dễ dàng để thực hiện” như hình bên dưới. Giải pháp khả thi là khi nó nằm ở trong khung phía trên bên phải của cả trục tọa độ. Khi đó, giải pháp sẽ có tác động mạnh mẽ và dễ thực hiện nhất. Và ngược lại, giải pháp kém hiệu quả nhất sẽ ở phía bên dưới bên trái, với tác động yếu và khó thực hiện nhất.
Ví dụ, nhìn vào giải pháp đầu tiên (Diễn một đoạn ngắn trực tiếp tại mỗi lớp trong các tiết sinh hoạt), ảnh hưởng của nó là rất lớn. Nó sẽ không chỉ giúp mọi người biết đến buổi hòa nhạc, mà còn trực tiếp thể hiện được năng lực của nhóm. Họ sẽ muốn đến xem buổi biểu diễn để được nghe nhiều hơn. Tuy nhiên, khi xét đến khả năng thực thi thì rất khó vì nó tốn một lượng thời gian cực nhiều để set-up và biểu diễn tại 20 lớp học. Đó là lý do giải pháp đầu tiên ở phía trên bên trái.
Một ví dụ khác là giải pháp số 6 (Mô tả chi tiết buổi biểu diễn tại mỗi bảng tin trong lớp học). Khác với giải pháp đầu tiên thì giải pháp này rất dễ để thực hiện. Nhưng mức độ tác động lại rất yếu vì khu vực bảng tin rất ít người quan tâm. Hàng ngày họ đi qua và rất ít người dừng lại đọc kỹ thông tin chi tiết về buổi biểu diễn. Giải pháp này gần như chỉ tác động tới mức độ nhận biết về buổi biểu diễn, không có tác dụng thúc đẩy khiến mọi người phải tham gia.
3/ Phát triển một kế hoạch thực hiện
Vậy, đâu là giải pháp mà Mushroom Lovers cần thực hiện? Theo thứ tự ưu tiên, giải pháp tốt nhất nhóm nên thực hiện sẽ nằm ở góc trên bên phải, tương ứng giải pháp số 7 (Xin người quản lý radio phát bài hát của họ và thông báo chi tiết về buổi hòa nhạc tiếp theo). Các giải pháp ưu tiên số 2 sẽ nằm ở trong khung phía trên bên trái hoặc phía dưới bên phải của biểu đồ. Với khung phía dưới bên trái thì bỏ qua.
Việc xét ưu tiên hay xem xét mức độ khó – dễ, tác động mạnh – yếu của các giải pháp như ở bước 2 mới chỉ giả định dựa trên nguồn lực của cả nhóm. Tuy nhiên, nhóm nhạc hoàn toàn có thể đi nhờ người khác làm hộ một phần công việc.
Ví dụ, giải pháp thứ 4 (Tạo các posters và dán chúng quanh trường). Sở dĩ giải pháp này được đánh giá là khó thực hiện vì trong nhóm không ai biết làm posters. Nhưng họ có thể đi nhờ một người khác làm hộ. Điều này đã chuyển giải pháp thứ 4 từ khung phía dưới bên trái sang phía trên bên phải của khung. Trường hợp tương tự với giải pháp số 8 và số 10.
4/ Kết quả
Sau những nỗ lực giải quyết vấn đề, vào buổi biểu diễn tiếp theo, nhóm đã đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng khi tỷ lệ nhận biết nâng từ 30% lên 90%, có 50% số người biết đến buổi biểu diễn đã đến xem và 90% số đó sẵn sàng quay lại nghe Mushroom Lovers biểu diễn tiếp. Tổng số người đến xem hòa nhạc nâng từ 15 người lên hơn 200 người.
Tóm gọn
Một vấn đề được giải quyết trọn vẹn chỉ khi (i) xác định được vấn đề cốt lõi và (ii) tìm ra được giải pháp tối ưu, vừa phù hợp với nguồn lực, vừa giúp đạt được mục đích. Giải quyết vấn đề tưởng chừng nghe thì đơn giản nhưng lại là cả một quá trình tổng hợp và phân tích khác nhau.
Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng Problem-Solving và trở thành một mắt xích quan trọng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, hãy tham khảo khoá học Case Mastery của Tomorrow Marketers! Với thiết kế lộ trình bài bản 10 buổi học, đi qua các dạng Model và Business Case khác nhau, khóa học Case Mastery sẽ giúp học viên nâng cao tư duy Problem-Solving, tự tin chinh phục các cuộc thi và chương trình tuyển dụng như Management Trainee/Management Consultant.
Bên cạnh việc bổ sung kiến thức, việc tham khảo các bài làm mẫu cũng là một cách tốt để thí sinh nắm được cách trình bày và hơn hết là học tập cách tư duy hợp lý, logic. Với mục tiêu giúp các bạn newbies nói riêng cũng như các bạn sinh viên nói chung bớt lúng túng trong những lần thi đầu, đồng thời cải thiện được thành tích của mịn, tham khảo ngay Case Mastery Resource Hub từ Tomorrow Marketers
Đây là thư mục miễn phí tổng hợp đề thi và hơn 30 bài làm đạt giải cao từ nhiều cuộc thi như Marketing Arena, CMO, Think & Action, L’Oréal Brandstorm, NielsenIQ Case Competition và nhiều cuộc thi uy tín khác