Recap webinar – Làm sao để xây dựng và phát triển team content inhouse?

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Ngày 11/6/2021 vừa qua, các bạn trẻ quan tâm tới lĩnh vực content marketing có cơ hội được lắng nghe chia sẻ từ 3 vị diễn giả, những người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát triển team content với hệ thống nội dung chất lượng và mang lại giá trị cho doanh nghiệp:

  • Anh Minh Quang – Founder, Tomorrow Marketer
  • Chị Hạnh Lê – Content Manager, Base.vn 
  • Chị Nhung Trần – Marketing Manager, Tomorrow Marketers

Webinar đã giải đáp khúc mắc của khán giả xung quanh vấn đề về chuyên môn và về định hướng phát triển content team in – house. Dưới đây là những phần đáng chú ý được Tomorrow Marketers tổng hợp và tóm tắt lại sau buổi trò chuyện.

Làm sao để đo lường hiệu quả nội dung?

Đầu tiên, cần xác định mục tiêu marketing, mục tiêu này có thể là các con số về lượng khách hàng tiềm năng, lượng đơn đặt hàng, lượng người dùng mới trên ứng dụng,… Sau khi xác định rõ mục tiêu, chúng ta xem xét đến từng tầng trong phễu marketing và lựa chọn kênh cũng như các chỉ số quan trọng tương ứng với phễu. Ví dụ, để mở rộng nhận diện thương hiệu, Tomorrow Marketers sử dụng mạng xã hội và theo dõi xem nội dung tiếp cận bao nhiêu người (Reach), thu về bao nhiêu tương tác (Engagement), có thêm bao nhiêu người theo dõi fanpage (New Page Followers),… Về phần chuyển đổi, Tomorrow Marketers đánh giá theo số khách hàng tiềm năng thu về (Lead), tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate)…

Đọc thêm: Làm thế nào để tối ưu hóa content trên website của bạn?

Một điều quan trọng khi thực hiện việc này là ‘data – driven mindset’, tư duy phân tích và đánh giá dữ liệu. Bởi khi có tư duy ứng dụng dữ liệu, chúng ta sẽ làm chủ mọi công cụ và biết cách tận dụng chúng sao cho hiệu quả.

Làm thế nào để viết content chuyên sâu với những ngành hàng khó, ví dụ như công nghệ hay giáo dục?

Chị Hạnh Lê: Khi làm content in-house, bạn cần xác định là sẽ gắn bó với sản phẩm của công ty trong một thời gian dài. Vì vậy, khi chủ động lựa chọn công ty mình sẽ làm việc cùng, hãy chọn những nơi bạn quan tâm tới brand story hay product story của họ, chính sự hứng thú này sẽ giúp bạn xây dựng nội dung hấp dẫn người đọc. Trong cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình”, anh Huỳnh Vĩnh Sơn cũng viết, hãy giữ cho bản thân sự tò mò để thấy được sự hấp dẫn rất riêng của nội dung khó, hãy đưa bản thân vào môi trường, vào cộng đồng đó để hiểu và sản xuất ra được những bài viết có giá trị.

Chị Nhung Trần: Đối với những ngành khó như công nghệ hay giáo dục, mình phải thực sự yêu thích ngành hàng, đây là điểm cốt lõi khi làm content. Bởi chỉ khi yêu thích rồi, mình mới có đủ động lực để tìm hiểu câu chuyện thương hiệu, câu chuyện sản phẩm và thấu cảm vấn đề của khách hàng. Lúc này, việc tạo ra nội dung cũng giống như việc mình mang lại giá trị cho cộng đồng và bản thân sẽ thấy tự hào vì điều đó.

Anh Minh Quang: Mọi người vừa chia sẻ về ngành khó rồi, giờ anh sẽ chia sẻ nhanh về ngành dễ. Trong ngành dễ, việc xây dựng nội dung sẽ khó ở điểm nào? Ngày xưa, anh có 3 năm làm FMCG với các sản phẩm như dầu gội, bàn chải, kem đánh răng… Ngành này được gọi là ngành dễ vì không yêu cầu nhiều về độ chuyên sâu của content như công nghệ hay giáo dục. Tuy nhiên, cái khó nằm ở phần sáng tạo (creative), làm sao để nội dung luôn mới mẻ và hấp dẫn. Bởi chức năng của các sản phẩm này không có gì nhiều, nhắc tên là mọi người tự hiểu nên nếu đề cập lặp đi lặp lại sẽ gây nhàm chán. Nhiều nhãn hàng còn tận dụng yếu tố cảm xúc trong việc xây dựng nội dung như Closeup nói câu chuyện đôi lứa, Neptune nói câu chuyện sum họp gia đình, Dove kể về vẻ đẹp thực sự của người phụ nữ… Tất cả nhằm độ nhận biết và sự yêu thích với thương hiệu, kích thích mua hàng nhiều hơn.

Phải làm sao để duy trì sự hứng thú khi chỉ viết lặp đi lặp lại về một sản phẩm?

Nếu một bạn viết mãi về sản phẩm duy nhất và bị chán, đó là vì bạn đó chưa tập trung vào nhu cầu khách hàng. Nhu cầu của khách hàng luôn tồn tại rất nhiều, thay đổi không ngừng và sản phẩm cũng cần cải tiến phục vụ cho nhu cầu ấy. Không một sản phẩm nào có thể trường tồn mãi mãi nếu không có sự cải tiến. Vì cậy content cũng cần cập nhật thường xuyên và tập trung giải quyết nhu cầu khách hàng, giúp họ tin tưởng vào sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Nếu bạn coi sản phẩm của mình là giải pháp và mang lại tri thức cho khách hàng chứ không đơn thuần chỉ là viết quảng cáo, thì bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán cả.

Xây dựng content thế nào để dẫn dắt khách hàng từ tầng nhận biết tới tầng cân nhắc và cuối cùng là chuyển đổi?

Chị Nhung Trần: 3 tầng của phễu chuyển đổi bao gồm: Nhận biết, cân nhắc và chuyển đổi. Ở tầng nhận biết, chúng ta cần phân phối nội dung đa dạng kênh để thu được nhiều thông tin liên hệ. Trong tầng cân nhắc, các nội dung qua email và blog sẽ được tận dụng để nuôi dưỡng tập khách hàng trên. Lúc này, phải làm sao để khách hàng luôn nhớ tới thương hiệu nhờ hệ thống nội dung giá trị, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của họ. Xuống tầng chuyển đổi, các nội dung liên quan đến ưu đãi và đảm bảo sự an tâm khi sử dụng sản phẩm sẽ được tận dụng để kích thích hành vi mua hàng.

Lấy ví dụ về khóa học Marketing Foundation của Tomorrow Marketers, đây là khóa học nền tảng dành cho người mới bắt đầu. Những người ở tầng nhận biết của phễu, họ chưa có kiến thức marketing và muốn tìm hiểu về ngành. Vì vậy, để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng này, Tomorrow Marketers triển khai các bài viết về phân biệt thuật ngữ, chiến dịch marketing thành công của các thương hiệu, lộ trình nghề nghiệp… trên đa dạng kênh tiếp cận, khiến họ có hứng thú và muốn tìm hiểu sâu hơn. Lúc này, nhóm đối tượng được nuôi dưỡng bằng hệ thống nội dung trên blog TM, cung cấp nhiều chủ đề chuyên sâu và giải quyết từng vấn đề cụ thể trong quá trình làm marketing. Khi họ nhận được hàng loạt các thông tin có giá trị, họ sẽ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và nhanh chóng đưa ra quyết định khi phát sinh nhu cầu.

Giống như chị Nhung Trần chia sẻ, Content hiệu quả là nội dung có thể đưa khách hàng đi từ tầng trên của phễu chuyển đổi đến tầng dưới cùng. Điểm mấu chốt không phải chỉ có viết hay, viết tốt mà còn phải viết đúng đối tượng và vấn đề hay nỗi đau mà họ luôn trăn trở. Dưới đây là một video ngắn giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về quá trình đi tìm “lời giải” cho vấn đề của khách hàng và cách thức làm Content chuẩn chỉnh. Cùng TM khám phá nhé.

Xây dựng cấu trúc team content như thế nào để đảm bảo cả 2 mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuyển đổi khách hàng?

Chị Hạnh Lê: Chúng ta có thể xem xét theo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Câu hỏi đặt ra là, làm sao để có khách ở thời điểm hiện tại và phát triển thương hiệu thế nào nhằm tăng trưởng lượt khách trong tương lai. Tuỳ vào quy mô và mục tiêu từng giai đoạn để phân bổ nguồn lực team content. Ví dụ, hiện tại Base đang chú trọng thu về qualified lead nên 70% nguồn lực sẽ dành cho mục tiêu ngắn hạn trước mắt. 

Chị Nhung Trần: Thực ra không có câu trả lời đúng sai cho việc nên cấu trúc team content như thế nào. Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, chị thường chia team theo kênh để tối ưu kĩ năng vì mỗi kênh lại có đặc thù riêng. Ví dụ, kênh fanpage cần khả năng thiết kế hình ảnh thu hút, khả năng đón bắt xu hướng nhanh nhạy, hay kênh chuyển đổi như landing page, email, blog yêu cầu kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu vấn đề của khách hàng và biến thấu hiểu đó thành chủ đề nội dung giàu giá trị.

Làm thế nào để nhân sự ra vào không ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của team?

Chị Nhung Trần: Nếu team content marketing tập trung quá nhiều vào mục tiêu trước mắt mà quên đi hiệu quả trong dài hạn, thì sẽ gặp tác động rất lớn khi có nhân sự rời đi. Ví dụ, doanh nghiệp A luôn chỉ chú trọng vào mục tiêu ra đơn hàng bằng cách tối ưu quảng cáo trên Facebook. Và một ngày nào đó, nhân sự đảm nhận vị trí này nghỉ việc, doanh nghiệp A sẽ không tránh khỏi rớt số. Vì vậy, để hiệu quả công việc của team ít bị tác động nhất có thể, cần phải có chiến lược nội dung cân bằng giữa kết quả ngắn hạn và dài hạn, ví dụ, ngoài việc duy trì các nội dung quảng cáo FB ads đem lại lead trong ngắn hạn, TM duy trì hệ thống nội dung trên blog, đồng thời nuôi dưỡng các cộng đồng khách hàng tiềm năng trên Social media, nhằm thu về lượt traffic trong dài hạn, đây là những loại nội dung có giá trị rất bền vững.

Chị Hạnh Lê: Chị bổ sung thêm một phần nữa, để hạn chế mức độ ảnh hưởng của nhân sự nghỉ việc, cần hạn chế thất thoát tri thức của team, Manager cần phải nghĩ xem làm thế nào để tri thức của nhân sự trở thành tri thức của doanh nghiệp. Ví dụ, Base luôn tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm hoặc xây dựng một trang blog, nơi lưu lại những gì một nhân viên đúc kết được qua quá trình làm việc để mọi người học hỏi từ nhau. Có những thông tin và tài liệu này rồi, người mới sẽ nhanh chóng nắm bắt theo kịp tiến độ công việc hơn.

Làm content writer là chỉ viết content mãi thôi sao, hay sau khi làm content có thể phát triển thêm ở mảng nào nữa?

Chị Hạnh Lê: Cá nhân chị đã từng phỏng vấn các bạn ứng tuyển vào Base, các bạn cũng chỉ có một vài kinh nghiệm như quản lý fanpage hay viết bài chuẩn SEO. Đây là những công việc khá dễ tiếp cận đối với sinh viên và thường sẽ có nhiều bạn bị dậm chân tại đây, hoang mang không biết hướng phát triển tiếp theo của mình. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ xem xét 2 góc độ. Đầu tiên, công ty có phù hợp cho bạn phát triển hơn không? Không phải công ty nào cũng có khả năng để đầu tư một hệ thống content marketing chuẩn chỉnh và nhiều khi, content marketing chỉ là một phần rất nhỏ trong hoạt động marketing của doanh nghiệp đó thôi. Nếu bạn làm ở những công ty này lâu dài, công việc của bạn khả năng sẽ chỉ dừng lại ở viết bài SEO và làm fanpage. Vì vậy, hãy chọn ngành hàng chú trọng xây dựng nội dung để thực sự phát triển chuyên sâu ở mảng này.

Ở điểm thứ 2, khả năng của bạn đang ở đâu? Để cải thiện khả năng và ứng tuyển vào những công ty có hệ thống content marketing giàu giá trị, hãy học cách sản xuất nội dung theo nhiều hình thức, và học thêm kiến thức chuyên môn.

Làm Content không phải chỉ là thợ viết đơn thuần như nhiều người vẫn nghĩ. Muốn tạo ra những nội dung có giá trị, bạn cần nhiều hơn kỹ năng viết lách của mình. Trước khi đi đến phần chia sẻ tiếp theo, hãy cùng TM tìm hiểu xem tại sao content không đơn thuần là “thợ viết” và cách content marketing thực sự hoạt động hiệu quả như thế nào qua video ngắn dưới đây.

Chị Nhung Trần: Bạn có thể phát triển theo 2 con đường: Học chuyên sâu để trở thành chuyên gia trong mảng content marketing hoặc phát triển kỹ năng rộng hơn để trở thành full – stack marketer. Với hướng đi thứ nhất, bạn có thể học về chiến lược nội dung đa nền tảng như SEO, blog,… và củng cố kiến thức chuyên môn để hiểu sâu nội dung từng kênh.

Với hướng đi thứ hai, trở thành full – stack marketer đang là xu hướng ‘hot’ trong thời gian gần đây, nhất là ở bối cảnh công nghệ bùng nổ mạnh mẽ. Khi đã hiểu về chiến lược content, bạn sẽ có nền tảng tư duy để học thêm kỹ năng khác như digital marketing, data analysis – kết hợp với các kỹ năng hoạch định chiến lược, quản trị dự án, bạn sẽ đủ khả năng dẫn dắt một team marketing nhằm mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Viết trong thời gian đầu là không thể tránh được. Tuy nhiên, viết không chỉ giúp bạn rèn luyện câu chữ. Khi bạn viết nhiều và viết có chiến lược, tư duy của bạn cũng dần thay đổi, bạn sẽ biết cách làm sao để tăng trưởng và chuyển đổi cho công ty, làm sao để đưa thông điệp đúng người đúng thời điểm, dẫn khách hàng đi qua từng tầng trong phễu marketing. Nói cách khác, viết chính là nền tảng để bạn mở rộng các kỹ năng liên quan.

Tạm kết

Content luôn là nỗi trăn trở và cũng là một trong những nhiệm vụ tập trung của phần lớn doanh nghiệp. Đặc biệt với các team in-house tự làm từ việc lên kế hoạch, sản xuất nội dung, phân phối và tối ưu, không có nguồn lực để thuê ngoài, content lại càng là bài toán hóc búa. TM hy vọng sau buổi chia sẻ từ các diễn giả đến từ hai doanh nghiệp B2B và B2C có uy tín trên thị trường về chất lượng nội dung, bạn đã tìm được hướng đi cho mình trong việc phát triển team content cũng như lộ trình thăng tiến của bản thân trong nghề.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn chiến lược nội dung từ hoạch định đến đo lường và tối ưu, hãy tham khảo khóa học Content Marketing của Tomorrow Marketers!