Giải mã Viral Marketing qua bình luận được yêu thích nhất trên Youtube

marketing foundation

Tomorrow Marketers – Tính đến tháng 11/2020, bình luận được yêu thích nhất trên YouTube đã có 3,3 triệu lượt like, được đăng tải bởi Seth Everman. Seth đã viết nhận xét này bên dưới video gốc trên YouTube cho bài hát ăn khách của Billie Eilish, có tựa đề “Bad Guy”. 

Bạn có tò mò về câu comment này? Vậy thì hãy mở mắt ra và chiêm ngưỡng ngay dưới đây: 

“I’m the bald guy”

Thật ngạc nhiên phải không, vì một dòng comment tưởng chừng đơn giản như vậy lại có thể trở thành comment đầu tiên đạt được 1 triệu like, đồng thời cũng ẵm luôn giải có lượng tương tác “vô địch” trên Youtube. 

Vậy đâu là lý do tại sao câu comment này trở nên viral? Và nó có thể dạy cho chúng ta bài học gì về viral marketing? Hãy tìm hiểu cùng TM thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao comment của Seth Everman lại trở nên viral trên Youtube

Sự viral trong comment của Seth Everman được cấu thành bởi 4 yếu tố chính, bao gồm:

  • Popularity – Sự nổi tiếng
  • Placement – Vị trí 
  • Performance – Hiệu suất/ Chất lượng 
  • Push – Cú hích

Hãy cùng đi vào phân tích từng yếu tố trên để giải mã mức độ lan truyền của comment này trên YouTube. Và bằng cách nghiên cứu ví dụ này, bạn sẽ có thể học cách vận dụng viral marketing cho các ý tưởng, sản phẩm và content của riêng mình.

#1: Sự nổi tiếng

Trên thực tế thì Seth Everman không phải là một gã vô danh trên Internet. Anh này là một Youtuber kiêm nhạc sĩ khá nổi tiếng, có độ phủ sóng mạnh trên Youtube ngay từ những năm 2006. Anh này được biết đến nhiều nhất qua các video chơi nhạc chế qua piano, cũng như các clip parody và reaction với biểu cảm “mặt đơ” đặc trưng của mình.

Vào thời điểm đăng tải comment trên YouTube, Seth Everman đã có trong tay một lượng fan hùng hậu trên mạng xã hội. Và dĩ nhiên không chỉ nổi tiếng trên Twitter hay Instagram, anh còn sở hữu một trong những kênh YouTube lớn nhất ở Thụy Điển, quê nhà của mình. 

Và chính sự nổi tiếng “sẵn” này là thứ đặt nền tảng cho comment của Seth trở nên viral. Sự nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ là bàn đẩy cực lớn để một nội dung bứt tốc và trở nên viral trên các nền tảng. 

Khi đã phát triển được một nền tảng người theo dõi lớn mạnh theo thời gian, gần như những nội dung viral sẽ đến với bạn, không sớm thì muộn. Và khi số lượng người theo dõi của bạn càng lớn, thì hiển nhiên độ viral sẽ càng nhanh xuất hiện.

#2: Vị trí

Bên cạnh sự nổi tiếng, vị trí của nội dung cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi nhắc đến yếu tố viral marketing. Và Seth chính là người hiểu rõ nhất điều này, với một pha thả chữ xuất sắc trên YouTube.

Xuất sắc ở chỗ, hầu hết lượng người theo dõi của Seth biết đến anh ta qua âm nhạc, nên việc comment ngay dưới một ca khúc sẽ khiến nhiều người nhận ra anh ta hơn. Nếu Seth đăng đàn những comment của mình trong một video thú cưng chẳng hạn, rất có thể sẽ vẫn có hàng trăm, thậm chí nghìn lượt cho anh ta. Nhưng để đọ độ viral với comment gốc thì chắc chắn là không thể!

Nói ngắn gọn, Seth đã đăng tải đúng thứ vào đúng lúc và đúng chỗ.

Khách quan hơn mà nói, tầm quan trọng của vị trí không phải là yếu tố quá mới mẻ trong marketing. Thậm chí, đã có những nghiên cứu của Journal of Applied Behavior năm 2009 khẳng định rằng vị trí sắp đặt của nội dung, thương hiệu có ảnh hưởng cực lớn đến hành vi của người tiêu dùng.

Đọc thêm: Content của bạn đã fit với khách hàng chưa?

#3: Hiệu suất

Hiệu suất, trong ngữ cảnh này, đồng nghĩa với chất lượng của chính nội dung.

Thực tế thì, “I’m the bald guy” (Tôi là gã hói), không phải là một câu nói quá hài hước hay mang nhiều tầng ý nghĩa gì cao siêu cả. Tuy nhiên, tính chất lượng của câu nói này lại nằm ở một số đặc điểm sau:

  • Comment này ngắn gọn
  • Comment này rất đơn giản, dễ nhớ
  • Comment này là một câu nói đùa theo kiểu chơi chữ
  • Comment này có nội dung liên quan đến video ca nhạc gốc. 
  • Và comment này đã được cá nhân hóa. 

Thứ nhất, theo nghiên cứu của Business Horizons, các cụm từ và khẩu hiệu ngắn có tiềm năng để viral rất lớn, bởi chúng dễ hiểu và có thể giúp người đọc nắm bắt được ý nghĩa nhanh chóng.

Còn yếu tố hài hước thì có lẽ không phải bàn cãi, khi chắc chắn sẽ giúp nội dung phủ sóng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Bởi lẽ ai mà không thích tiếng cười cơ chứ! Đặc biệt hơn, câu comment của Seth còn thuộc thế loại đùa “tự nhục” (Vì Seth bị hói thật). Loại nội dung đùa cợt này được khẳng định là có hiệu ứng lan truyền lớn nhất, theo nghiên cứu của the Journal of Creative Communications.

Mức độ liên quan là cũng là một yếu tố nữa để đánh giá chất lượng của những nội dung viral. Comment “I’m the bald guy” của Seth là một kiểu chơi chữ liên quan trực tiếp đến bài hát của Billie Eilish, “Bad Guy” – với đoạn điệp khúc bắt tai “I’m the bad guy”.

Và yếu tố cuối cùng để đánh giá chất lượng nội dung viral, chính là tính cá nhân hóa. Như đã nói ở trên, Seth đúng là một gã hói.  

#4: Cú hích 

Trên Twitter, Instagram cũng như Youtube của mình, Seth đã chia sẻ chi tiết hơn về cách câu comment của mình trở nên viral ngay sau khi nó vượt qua câu comment có nhiều like nhất trên YouTube trước đó. Chính hành động này đã tiếp tục duy trì sự viral cho câu comment của Seth. 

Đó chính là PUSH trong viral marketing.

Tại thời điểm đó, bình luận của Seth đã là bình luận được yêu thích nhất trên thế giới, với khoảng 776.000 lượt like. Sau khi được chia sẻ trên các MXH cá nhân, nó tiếp tục cán mốc một triệu lượt thích, và sau đó cho đến nay là 3.3 triệu và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Vậy Marketers có thể rút ra được bài học gì về viral marketing từ comment của Seth?

Đúc kết từ những phân tích trên, nếu bạn muốn sáng tạo ra những viral content, hãy cân nhắc áp dụng các nguyên tắc sau: 

– Đăng tải nội dung trên các nền tảng mà bạn có thể tận dụng lượng khán giả/khách hàng hiện có của mình.

– Đăng nội dung ở các khu vực và chủ đề mà bạn đã có tiếng tăm. Điều này giúp người hâm mộ tìm và chia sẻ nội dung của bạn dễ dàng hơn.

– Đăng nội dung ngắn. Càng ngắn càng tốt.

– Đăng nội dung đơn giản dễ hiểu cho mọi người.

– Đăng nội dung thông minh, dí dỏm và hài hước.

– Đăng nội dung có liên quan đến những ý tưởng, con người và nội dung đã phổ biến trước đó.

– Đăng nội dung được cá nhân hóa.

– Chia sẻ lại nội dung của bạn trên mạng xã hội bất cứ khi nào bạn đạt được các mốc quan trọng khác nhau.

Đọc thêm: 3 điều cần lưu ý khi làm content planning trên social media

Tạm kết

Sau khi bình luận của mình đạt 1 triệu lượt thích, Seth đã hài hước tweet “Xin chào @YouTube, tôi muốn một nút vàng cho bình luận được nhiều like nhất”.  YouTube đã tweet lại, và khoảng một tuần sau, Seth thực sự nhận được một nút vàng.

Có thể thấy, dù chưa có một học thuật nào đề cập tới chính xác cách để làm viral marketing, tuy nhiên nhờ bình luận của Seth, chúng ta có thể nắm được 1 số bài học về sáng tạo viral content trên mạng xã hội. Hy vọng bài viết ngắn trên sẽ giúp bạn bỏ túi một số quy cách về việc sáng tạo nội dung viral cho thương hiệu của bạn. 
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm cách làm marketing bài bản, cũng như cập nhật xu thế mới nhất về marketing, tham khảo ngay khóa học Marketing Foundation tại Tomorrow Marketers!

Tagged: